ประจวบคีรีขันธ์-ยึดภูเก็ตโมเดลแก้ปัญหาลิงแสมเขาช่องกระจก

ประจวบคีรีขันธ์-ยึดภูเก็ตโมเดลแก้ปัญหาลิงแสมเขาช่องกระจก

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

          วันที่ 30 ส.ค.67 ที่ห้องประชุมเกาะหลัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดเวทีระดมความคิดเห็นจากข้าราชการ และประชาชน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาลิงแสมเขาช่องกระจกที่ก่อปัญหาสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมถึงสถานที่ราชการ โดยมีพระเทพวชิรสุธี เจ้าอาวาสวัดธรรมิการาม วรวิหาร (วัดเขาช่องกระจก) นายสมนึก พรหมศร ประมงจังหวัดประจวบฯ นายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทวจังหวัดภูเก็ต นายสุรศักดิ์ อนุเมธางกูล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.3 สาขาเพชรบุรี นายประสูตร หอมบรรเทิง นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ นายกมล แก้วเทศ นายกเทศมนตรีเมืองประจวบคีรีขันธ์ ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบฯ ประธานชุมชนพร้อมผู้แทนชาวบ้านในเขตเทศบาลทั้ง 15 ชุมชน รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากลิงแสมเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น
          ทั้งนี้ การระดมความคิดเห็นดังกล่าวเพื่อรวบรวมแนวความคิดและความเห็นต่างของคนในชุมชนและสังคมโดยรอบเขาช่องกระจกที่ได้รับผลกระทบ เพื่อร่วมกันเสนอแนวคิด และแนวทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยมีการจัดการวางแผนการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ โดยการสร้างถิ่นที่อยู่อาศัยและสร้างแหล่งอาหารทางธรรมชาติให้กับลิงแสม ก่อนจะมีการนำร่องโดยการทำหมันลิง ก่อนนำไปทดลองปล่อยให้อยู่อาศัยในป่าธรรมชาติป่าชายเลนคลองบางนางรม โดยจะนำลิงที่มีพฤติกรรมไม่ก้าวร้าวและชอบอยู่แบบธรรมชาติไปทดลองใช้ชีวิตเป็นชุดแรก หลังจากที่ได้มีการทำหมันซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากเทศบาลในการทำหมันปีละ 200 ตัว
         โดยผู้แทนชาวบ้าน ทั้ง 15 ชุมชนในเขตเทศบาล และผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่ยกมือเห็นพ้องให้ย้ายลิงออกจากพื้นที่ ส่วนลิงที่เกเรดุร้ายมีแนวทางสำรวจหาเกาะที่อยู่อาศัยนอกเขตอุทยาน พร้อมเข้าไปดูแลติดตามผลเป็นระยะ ซึ่งทั้งนี้แหล่งที่อยู่อาศัย หรือบ้านใหม่ของลิงแห่งใหม่นั้นจะต้องมีอาหารพร้อมและสมบูรณ์ก่อนแล้ว โดยจะยึดแบบฉบับการบริหารจัดการแก้ปัญหาลิงแสม เช่นเดียวกับจังหวัดภูเก็ต โดยทางจังหวัดประจวบได้เชิญนายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทวจังหวัดภูเก็ต เข้ามาร่วมในการช่วยกันแก้ไขปัญหาครั้งนี้ เนื่องจากเป็นผู้ที่แก้ปัญหาลิงแสมสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตได้สำเร็จมาแล้วเป็นระยะเวลา 6 ปี
          นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า การบริหารจัดการในการแก้ไขปัญหาลิงแสมเขาช่องกระจกจะแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 ที่สามารถทำได้เลย และเกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม คือ การปลูกป่าโกงกาง ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในป่าโกงกางเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติให้เป็นแหล่งอาหารและเป็นที่อยู่อาศัยของลิงแสมดั่งเดิม เช่น การปล่อยปูแสม กุ้ง และการปลูกกล้าไม้โกงกาง ต้นแสม และพืชที่อาศัยอยู่ในพื้นที่น้ำกร่อย เป็นต้น โดยจะมีการดำเนินการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำและปลูกป่าในวันพุธที่ 4 กันยายน 2567 ที่จะถึงนี้เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป จึงอยากขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวรวมถึงข้าราชการที่ว่างเว้นเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน
          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โอกาสนี้นายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแถวจังหวัดภูเก็ต ได้ออกสำรวจคลินิกรักษาสัตว์ต่างๆในพื้นที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นจุดที่ใกล้กับเขาช่องกระจก เพื่อขอความร่วมมืออนุเคราะห์ในการรักษาลิงที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกรถชนในเบื้องต้น โดยคิดค่ารักษาในราคาที่ถูกลงก่อนที่จะส่งให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานนำไปอนุบาลรักษาอาการบาดเจ็บให้หายก่อนส่งกลับคืนสู่ป่าธรรมชาติต่อไป**
ซึ่งในเบื้องต้นมีสถานพยาบาลรักษาสัตว์จำนวน 2 แห่ง ที่ให้ความอนุเคราะห์รับรักษาลิงบาดเจ็บเบื้องต้น ประกอบด้วย 1.บ้านหมอรักสัตว์เลี้ยง ถนนเลียบทางรถไฟไปคลองวาฬ และ 2.คลินิกสามอ่าวรักษาสัตว์ ถนนพิทักษ์ชาติ เขตเทศบาลอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ส่วนสถานพยาบาลรักษาสัตว์อื่นๆ อยู่ในระหว่างการประสานขอความร่วมมือต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!