นครสวรรค์-เมืองปากน้ำโพระดมสมองสกัดน้ำเหนือผันเข้าบึงเล็กๆ

นครสวรรค์-เมืองปากน้ำโพระดมสมองสกัดน้ำเหนือผันเข้าบึงเล็กๆ

ภาพ-ข่าว:ธีระพล คุ้มสุข

         เมื่อเวลา 10.00น.วันที่ 31 ส.ค.2567 นายเศรณี อนิลบล สมาชิกวุฒิ สภา นายกานต์พงศ์ ใจแก้วส.อบจ.นครสวรรค์ เขต.โกรกพระ นายประมวล เสนีย์ นายก อบต.นากลาง พร้อมด้วยตัวแทน กรมชลประทาน กรมทรัพยา กรน้ำ อบต.หนองยาว ร่วมกันประชุมเตรียมพร้อมบูรณาการระบบน้ำ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ในช่วงน้ำหลาก และ แก้ปัญหาขาดน้ำในช่วงหน้าแล้ง โดยมี ผู้นำชุมชนในพื้นที่ อ.ลาดยาว อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ เข้าร่วมประชุม ที่ ห้องประชุม อบต.หนองยาว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์
        นายเศรณี อนิลบล สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ในขณะนี้มีน้ำท่วมจังหวัดภาคเหนือในหลายพื้นที่ ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานก็จะเข้าจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งจังหวัดนครสวรรค์เป็นทางผ่านของน้ำ ผ่านแม่น้ำปิง วัง ยม น่าน ก่อนเข้าลุ่มน้ำภาคกลาง และเข้ากรุงเทพมหานคร ก่อนออกสู่ทะเลอ่าวไทย หากมีการผันน้ำเข้ากักเก็บตามหนองคลองบึง สระน้ำขนาดเล็ก
        อย่างเช่น อ่างหลวงพ่อจ้อย บึงหล่ม อ่างเก็บน้ำหนองงูเหลือม เพื่อเป็นการบล็อกน้ำ ตามคลองสาขาเล็กๆ ก่อนลงแม่น้ำใหญ่ หรือถ้าน้ำในคลองใหญ่มีปริมาณมาก ก็สามารถผันเข้าบึงเพื่อกักเก็บไว้ใช้ในภาคการ เกษตรช่วงหน้าแล้งได้ หากมีการผันเข้าบึงเล็กๆ ที่มีอยู่จำนวนหลายบึง ก็ทำให้ปริมาณน้ำที่จะไหลลงไปสู่ลุ่มน้ำภาคกลางน้อยลง
         การประชุมในวันนี้เป็นการระดมสมองบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้นำชุมชนในพื้นที่ร่วมกันบริหารจัดการน้ำ หากมวลน้ำเข้ามาในพื้นที่
“อันไหนสามารถทำได้ ก็ทำทันที อันไหนที่เป็นปัญหา ก็จะนำปัญหาไปแก้ไข เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในระยะยาวต่อไป ” นายเศรณี กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!