ชัยนาท-รองนายกภูมิธรรมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา

ชัยนาท-รองนายกภูมิธรรมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา

ภาพ-ข่าว:ธนพนธ์ แสงทอง

          วันที่ 31สิงหาคม 2567  วันนี้ 31 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายธรรมนัต พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ มาตรวจติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดขัยนาท และรับฟังบรรยายติดตามความพร้อม ณ บริเวณเขื่อนเจ้าพระยา
         นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยประชาชน ซึ่งทางรัฐบาลได้มีการหาลือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องของการจัดระบบน้ำ ทางภาคเหนือ โดยให้ทุกฝ่ายระบายน้ำระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง แต่สิ่งที่เป็นปัญหาคือน้ำจากแม่น้ำยม ส่วนอื่นไม่ค่อยมีปัญหาอะไร
          สำหรับแม่น้ำปิง แม่น้ำวัง คาดว่าจะไม่กระทบอะไรมาก เพราะว่าเขื่อนภูมิพล ยังสามารถรับน้ำได้อีกค่อนข้างมาก ส่วนแม่น้ำน่าน ปริมาณน้ำก็ลงเขื่อนสิริกิต์ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เท่าที่ติดตามสถานการณ์น้ำจาก 4 เขื่อนหลัก ยังสามารถรับน้ำได้อีกมาก สำหรับข่าวลือที่มีออกมาว่าน้ำจะท่วมซ้ำรอยปี 54 หากมาดูการระบายน้ำจะเห็นได้ว่ามีระบบการบายน้ำไปตามจุดต่างๆ ซึ่งทางกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกัน แต่สิ่งที่ต้องเป็นกังวลใจก็คือเรื่องของพายุที่จะมีเข้ามา
          ตรงนี้เราต้องเข้าใจว่าสภาพอากาศมีความเปลี่ยนแปลง เท่าที่มีการตรวจสอบข้อมูลเชิงวิชาการของกรมอุตุนิยมวิทยาจะเห็นได้ว่าการตรวจสอบและรายงานข้อมูลก็ตรงกับสถานการณ์เป็นอย่างมาก

         ทั้งนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้ดูแลประชาชน หากเกิดปัญหาอุทกภัย
         สำหรับปัจจุบัน ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,430 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.05 เมตร/รทก. มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 12.46 เมตร/รทก. ซึ่งระดับน้ำห่างจากตลิ่งอยู่ที่ 3.88 เมตร และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำผ่านเขื่อนอยู่ที่ 1,399 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งส่งผลทำให้ระดับน้ำที่สถานี C.3 บ้านบางพุทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,352 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!