ปทุมธานี-ชาวบ้านร้อง..ฝูงนกเกาะต้นไม้ใกล้ชุมชนหวั่นแพร่เชื้อโรค

ปทุมธานี-ชาวบ้านร้อง..ฝูงนกเกาะต้นไม้ใกล้ชุมชนหวั่นแพร่เชื้อโรค

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดปทุมธานี

           วันที่ 31 สิงหาคม 2567 ชาวบ้านสวนเกษตร-ไทยสามัคคี คลอง 5 ม.1 ต. รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เดือดร้อนหนักเนื่องจากมีฝูงนกจำนวนมากได้มีนกบินมาเกาะต้นไม้ขนาดใหญ่ใกล้แหล่งชุมชน ทำรังออกลูกตลอดจนได้รับผลกระทบจากกลิ่นมูลของนกและทำให้สุขภาพชาวบ้านที่ปลูกบ้านริมคลองและบ้านใกล้เรือนเคียงใกล้กับต้นไม้ใหญ่ที่นกบินมาอาศัยมีเสียงร้องนก ส่งเสียงดังได้รับผลกระทบและหวั่นจะเกิดโรคระบาดแพร่เชื้อโรคแบคทีเรียขี้นกได้ และได้ร้องไปที่หน่วยงานในพื้นที่แต่ยังไม่ได้รับคำตอบกลับมา ว่าจะช่วยเหลือแต่อย่างใด
          ผู้สื่อข่าวลงพื้นสังเกตพบขี้นกอยู่บนหลังคารถกระบะตลอดจนพื้นถนนขาวโพลนไปหมด และมีกลิ่นเหม็น ในขณะที่รถจอดซื้อของแป๊บเดียวต้องรีบขับออกไป
          นางสาวขวัญแก้ว รอดศิริ อายุ 46 ปี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทั้งเด็กและคนแก่ คนพิการระบบการหายใจแย่มาก เวลานอนตอนกลางคืนหายใจไม่ออก ตลอดจนค้าขาย เอาแจ้งไปหลายหน่วยงานแล้วแต่เขาก็ยังไม่มาดูให้เราตอนนี้เราต้องพึ่งสื่อเพื่อให้มาช่วยเราอยากให้ช่วยจัดการเรื่องนกทุกคนที่ค้าขายต้องการความช่วยเหลือ เช่นน้องคนนี้ ติดเชื้อทางเดินอาหารเพราะว่าไปสัมผัสกับขี้นก นอนโรงพยาบาลมาเกือบ 2 อาทิตย์แล้ว คนโตคนอื่นอีก
         ตอนนี้เรายังไม่รู้เลยว่าจะเป็นยังไงบ้างเพราะว่าเรายังไม่ได้ไปตรวจเพราะว่าระบบการหายใจของเราตอนนี้ก็รู้สึกติดขัดเหมือนกันหมดมันแย่มากๆเลย ซึ่งนกที่มาเกาะบนต้นไม้นี้เป็นนกกาน้ำซึ่งไม่ใช่เป็นนกสัตว์สงวน นกกระยาง ผ่านมาแล้ว 2 เดือนเพราะเพิ่งอพยพมา เนื่องจากอพยพมา ร้องไปหลายหน่วยงาน ศูนย์ดำรงธรรม ร้องไปที่เทศบาล
           ซึ่งทางเทศบาลแจ้งกลับมาว่าไม่สามารถมาตัดให้เราได้เนื่องจากทางกลุ่ม อนุรักษ์นกประท้วงไม่ให้ตัดกลัวนกจะไม่มีที่อยู่ แต่ไม่นึกถึงประชาชนที่เดือดร้อนจริงๆว่าเป็นยังไร นกเยอะมาก เป็นร้อยเป็นพัน เวลาขี้นกตกลงไปที่ใบไม้หรือตกลงพื้นลมพัดมามันก็จะเป็นฝุ่นกระจายไปทั่วบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ฝนตกก็จะเหม็นคาว พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบื้องต้น มาตัดกิ่ง ไม่ให้มาทำรังได้ แต่ไม่ให้ตัดหมดทั้งต้น หรือให้ตัดเตี้ยลงเพื่อไม่ให้มันอยู่ ก็ห่วงเพราะบ้านที่อยู่ใต้ต้นไม้ก็มีคนพิการอยู่ด้วย เพราะตอนนี้ก็ทนทุกข์ทรมานมา 2 เดือนกว่าแล้ว
          นางจิรนันท์ ม่วงเสนอายุ 61 เล่าว่า หายใจไม่ออก ฝุ่นละอองเข้าไปในบ้าน มีทั้งนกตาย ที่ร่วงตกลงมา เวลานอนตอนกลางคืนต้องสวมแมสตลอดเวลา ทำให้สุขภาพแย่ ยิ่งเวลาฝนตกน้อยๆพร่ำๆมา กลิ่นออกมาแรงมาก หลานชายที่พิการที่อยู่ในบ้านตอนนี้ก็นอนอยู่ในบ้านลุกไม่ไหว แฟนป้าก็ไอ ให้ช่วยไวๆหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไงก็ได้ ให้มาช่วยตัด แต่ก่อนป้าก็ขายของ ขายก๋วยจั๊บ อยู่ตรงนี้ แต่ตอนนี้ก็ไม่ได้ขายปิดไปแล้วเนื่อง จากนกมาสร้างความรำคาญคนไม่มากิน
           ส่วนนายเต๋า อายุ 32 ปี พ่อค้าขายไส้กรอก เปิดเผยถึงผลกระทบนกที่มาเกาะบนต้นไม้ กลิ่นมันเหม็นมาก หากฝนตก กระทบมาที่ใบไม้ ชะล้างขี้นก กลิ่นเหม็นรอบบริเวณ แต่ก่อนไม่มีนกมาบริเวณนี้ก็จะขายเลิกประ มาณ 3-4 ทุ่ม แต่ตอนนี้ อยู่ไม่ถึงต้องรีบเก็บเพราะไม่มีใครมาซื้อ นกบินไปบินมาแบบนี้ทั้งวัน ตอนเย็นๆ หลังจากที่หากินกลับมาตกตอนเย็นก็จะมาขี้ ลูกค้ามาซื้อบอกว่ากินตรงนี้ไม่ได้หรอกมันเหม็นต้องซื้อเอาไปกินที่บ้าน ถามว่ากลัวไหมขี้นกก็กลัวแต่ทำไงได้ ชีวิตมันก็ต้องสู้เพราะต้องหาเงินทุกวัน กับสภาวะสภาพแบบนี้ให้ได้ ก็มาดูว่าจะแก้ปัญหายังไงบ้าง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!