เพชรบุรี-เปิดงาน“มหกรรมงานบุญสลากภัตวัดโพธิ์ลอย”

เพชรบุรี-เปิดงาน“มหกรรมงานบุญสลากภัตวัดโพธิ์ลอย”

ภาพ-ข่าว:สุรพล นาคนคร

         มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ขับเคลื่อนชุมชน Soft Power ส่งเสริมอนุรักษ์ สืบสานประเพณีท้องถิ่นที่หาชมได้ยาก “มหกรรมงานบุญสลากภัตวัดโพธิ์ลอย”
         เมื่อเวลา 9.30 วันนี้(วันที่ 1 กันยายน 2567) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี นางวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราช การจังหวัดเพชรบุรี คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย บุคลากร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่ พิธีเปิดมหกรรมงานบุญสลากภัตวัดโพธิ์ลอย ตำบลหนองกะปุ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี
        ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกะปุ วัดโพธิ์ลอย และชุมชนหนองกะปุ จัดงานมหกรรมงานบุญสลากภัตวัดโพธิ์ลอย
         เพื่อฟื้นฟู ส่งเสริม สืบสาน อนุรักษ์ประเพณี สลากภัตให้เป็นที่รู้จัก เพื่อให้เป็น Soft Power ด้านเทศกาลประจำจังหวัดเพชรบุรีในการขับเคลื่อนชุมชน Soft Power ที่ได้มาซึ่งผลลัพธ์อันเป็นรูปธรรมพร้อมเกิดองค์ความรู้อัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
         นอกจากนั้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์พจนารถ บัวเขียว รองอธิการบดีมหาวิทยา ลัยราชภัฏเพชรบุรี ด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน เผยว่า “มหกรรมงานบุญสลากภัตวัดโพธิ์ลอยในปี้ มีจำนวนสลากหาบมากกว่า 800 หาบ ขบวนเกวียนและวัวสวยงาม 10 ขบวนจาก 10 หมู่บ้าน อนุรักษ์และสืบทอดมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดเครือข่ายการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและเสริมสร้างความสัมพันธ์และความสามัคคี
           สำหรับงานบุญสลากภัต คือ การจัดอาหารคาว อาหารหวานและผลไม้ มาถวายแด่พระสงฆ์ด้วยวิธีการจับสลาก โดยมิได้เจาะจงว่าพระสงฆ์รูปใดจะเป็นผู้รับ นิยมจัดระหว่างช่วงเข้าพรรษา ซึ่งในแต่ละภาคจะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป ในจังหวัดเพชรบุรีเรียกประเพณีสลากภัต ซึ่งเรียกตามภาชนะที่ใส่และวิธีการเคลื่อนย้ายของไปถวาย เช่น สลากหาบ สลากหาม สลากกระเดียดที่มีการตกแต่งอย่างสวยงาม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!