ร้อยเอ็ด-สรุปผล”ร้อยเอ็ดโมเดล”

ร้อยเอ็ด-สรุปผล”ร้อยเอ็ดโมเดล”

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

        ตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินการป้องกัน ปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 มิ.ย. – ส.ค.67) โมเดลสู่การแก้ไขปัญหายาเสพติด ของรัฐบาล
         วันที่ 3 กันยายน 2567 เวลา 09.30 น. นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานสรุปผลการดำเนินงานตานแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินการป้องกัน ปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 มิ.ย. – ส.ค.67) ในรูปแบบ “ร้อยเอ็ดโมเดล” และเวทีถอดบทเรียนผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมสาเกตุฮอลล์ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายไพโรจน์ จิตจักร์ ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ และภาคีเครือข่าย เข้าร่วมกิจกรรม
          นายไพโรจน์ จิตจักร์ ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นจังหวัดเป้าหมายนำร่อง 25 จังหวัด ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการโดยเร่งด่วนโดยการบูรณาการเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับหน่วยงานของรัฐ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินงานในการปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังเด็ดขาด ให้มีผลการจับกุมผู้กระกุมผู้กระทำความผิดที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมภายใน 90 วัน
          โดยกำหนดให้อำเภอธวัชบุรีเป็นพื้นที่ต้นแบบ ระยะเร่งด่วน 3 เดือน แบบเชิงรุก ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และขยายผลไปยังพื้นที่อำเภออื่นๆ อีก 19 อำเภอ โดยวิธีการเพิ่มเติมจากแนวทาง มาตรการและตัวชี้วัดที่ ป.ป.ส. กำหนด คือ การประชุมประ ชาคม Re X ray ประชาชนอาธุระหว่าง 16 – 65 ปี เพื่อค้นหาผู้เสพ ผู้ค้ายาเสพติด โดยแต่งตั้งชุดปฏิบัติการประจำตำบล บูรณากาการกำลังประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหารและอื่นๆ เป็นผู้ดำเนินการ
           ผลการดำเนินการดังกล่าว จังหวัดร้อยเอ็ด สามารถดำเนินการค้นหาผู้เสพยาเสพติด จากการประชาคม Re -X – ray ประชากรกลุ่มเป้าหมาย อายุ 16 -65 ปี
จำนวน 521,177 คน พบผู้เสพกว่า 19,824 ราย ผู้ค้า 441 ราย ปัจจุบันอยู่ระหว่างกระบวนการบำบัดรักษา และปราบปรามผู้ค้า ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนำไปสู่รูปแบบการแก้ไขปัญหายาเสพติด ที่เรียกว่า “ร้อยเอ็ดโมเดล” ในการนี้ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ได้เดินทางมาตรวจราชการที่จังหวัดร้อยเอ็ด และนำรูปแบบ “ร้อยเอ็ดโมเดล” ไปเป็นนโยบายในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ของรัฐบาล
            นายไพโรจน์ จิตจักร์ ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวอีกว่า จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น จังหวัดร้อยเอ็ด จึงได้จัดการประชุมครั้งนี้ขึ้น เพื่อสรุปถอดบทเรียนผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ และกำหนดแนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดในระยะต่อไป ตลอดจนยกย่อง เชิดชูเกียรติ เป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด อันโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ ผู้เข้าร่วมการประชุมถอดบทเรียน ประกอบด้วย นายอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ ผู้กำกับ หัวหน้าสถานีตำรวจภูธร หัวหน้าชุดปฏิบัติการประจำตำบล รวมทั้งสิ้น 347 คน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!