ประจวบคีรีขันธ์ – คณะกรรมการ หมู่บ้านรักษาศีล 5 ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานที่วัดห้วยมงคล

ประจวบคีรีขันธ์ – คณะกรรมการ หมู่บ้านรักษาศีล 5 ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานที่วัดห้วยมงคล

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

                เมื่อวันที่ 3 ก.ย.67 ที่วัดห้วยมงคล อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ พระเทพปวรเมธี ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อน ระดับหนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” หนกลาง พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงาน โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีล 5
           โดยมี พระเทพวชิรสุธี เจ้าคณะจังหวัดประจวบฯ (ธรรมยุติ) เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร พระอารามหลวง พระราชรัตนวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดประจวบฯ (มหานิกาย) เจ้าอาวาสวัดกุยบุรี พระพิศาลสิทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล นายองครักษ์ ทองนิรมล รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นายดำรงค์ มากระจัน พัฒนาการจังหวัดประจวบฯ นายวันเฉลิม ฮกชุน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ประจวบฯ พร้อมด้วยคณะสงฆ์ หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพุทธศาสนิกชนร่วมถวายการต้อนรับ
           จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมาน ฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหมู่บ้าน ชุมชน คณะสงฆ์ ส่วนราชการระดับจังหวัดและระดับอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ทุกภาคส่วน โดยคณะสงฆ์จังหวัดประจวบฯ ได้ดำเนินการคัดเลือกหมู่บ้านที่มีศักยภาพและโดดเด่น เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5
           โดยมีการบูรณาการขับเคลื่อนร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์ให้รักษาศีล 5 และนำหัวใจหลักของพระพุทธศาสนามาใช้ในการดำรงชีวิต ได้แก่ ศีล สมาธิ ปัญญา เพื่อพัฒนาจิตใจและปัญญาให้เกิดสันติสุขร่วมกัน โดยในปีนี้คณะสงฆ์จังหวัดประจวบฯ ร่วมกับจังหวัดประจวบฯ ได้ร่วมกันพิจารณาคัดเลือกวัดห้วยมงคล หมู่บ้านห้วยมงคล หมู่ที่ 6 ต.ทับใต้ อ.หัวหิน ให้เป็นวัดที่จัดกิจกรรมตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 จังหวัดประจวบฯ
          โดยรายงานผลการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการฯ ของหมู่บ้านห้วยมงคล ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีบริบท ต้นทุนด้านการรักษาศีล 5 สามารถพัฒนาต่อยอดกิจกรรมการรักษาศีล 5 และเป็นต้นแบบได้ พร้อมทั้งมีประวัติหมู่บ้านอันเกี่ยวข้องกับปฐมบทของโครงการพระราชดำริแห่งแรกของประเทศไทย ในรัชสมัยรัชกาลที่ 9 จากห้วยคตสู่ห้วยมงคล นำมาสู่ความเป็นมาของหมู่บ้านห้วยมงคลจวบจนปัจจุบัน
           หมู่บ้านห้วยมงคล ได้มีการร่วมกันบูรณาการดำเนินการโครงการอำเภอ บำบัดทุกข์บำรุงสุขแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน โดยได้ขับเคลื่อนร่วมกับ 7 ภาคีเครือข่าย โดยได้จัดทำกิจกรรมการพัฒนา กิจกรรมสาธารณะประโยชน์ ที่ส่งผลต่อการสร้างสังคมที่เข้มแข็ง การปรับเปลี่ยนค่านิยม ที่เสียสละ มีจิตอาสา จิตสาธารณะ
          สำหรับนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติราชการ และขยายผลในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ รวมทั้ง กิจกรรมสำคัญที่ส่งเสริมการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นอกจากนั้นกระทรวงมหาดไทย ได้สนองนโยบายของมหาเถรสมาคม ในการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์
          โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา“หมู่บ้านรักษาศีล 5 ขยายผล สู่หมู่บ้านศีลธรรม” ด้วยการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน โดยยึดหลักทางศาสนาและนำมาปฏิบัติจนเป็นวิถีชีวิต ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง สร้างความมั่นคง ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้สังคมสงบร่มเย็นและมีความสุขอย่างยั่งยืนสืบไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!