สิงห์บุรี-ประชาสัมพันธ์ งานวันสถาปนา128 ปีจังหวัดฯส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์

สิงห์บุรี-ประชาสัมพันธ์ งานวันสถาปนา128 ปีจังหวัดฯส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์

ภาพ-ข่าว:จีระแมน ขำฉา

        เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 จังหวัดสิงห์บุรี ได้จัดให้มีการแถลงข่าวง การจัดงานวันสถาปนาจังหวัดสิงห์บุรี ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์วิถีชีวิต เนื่องในโอกาสครบรอบ ๑๒๘ ปี เมืองสิงห์บุรี และเปิดการซ้อมใหญ่รำสมโภชเมือง โดยชาวชุมชนทั่วทั้งจังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งงานดังกล่าวจัดโดย จังหวัดสิงห์บุรี องค์การบริหารส่วนตำบลจักรสีห์ คณะสงฆ์จังหวัดสิงห์บุรี ร่วมกับ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสิงห์บุรี และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสิงห์บุรี ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-6 กันยายน 2567
         นางวาสนา ธีรนิติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า งานวันสถาปนาจังหวัดสิงห์บุรี ถือเป็นสำคัญทางประวัติศาสตร์ ในการรวมเมืองสิงห์-อินทร์-พรหม เป็นเมืองสิงห์บุรี ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และเปลี่ยนมาเป็นจังหวัดสิงห์บุรีในสมัยรัชกาลที่ 6 จนถึงปัจจุบัน โดยการจัดงานริเริ่มมาตั้งแต่ในสมัยของนายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี(ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย) ได้จัดตั้งคณะกรรมการครบรอบการก่อตั้งจังหวัดสิงห์บุรี ที่มีตัวแทนจากฝ่ายต่างๆ ขึ้นมา และได้ลงมติกำหนดให้วันที่ 5 กันยายนของทุกปี เป็นวันครบรอบการก่อตั้งจังหวัดสิงห์บุรี นับแต่นั้นมา
         สำหรับในปีนี้ ทางจังหวัดสิงห์บุรี ยังคงสืบสานการจัดงานวัดสถาปนาจังหวัดสิงห์บุรีอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 5-6 กันยายน 2567 ณ วัดหน้าพระธาตุ ต.จักรสีห์ อ.เมืองสิงห์บุรี โดยในวันที่ 5 กันยายน จะมีพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดสิงห์บุรี เมืองพรหม เมืองอินทร์ วัดหน้าพระธาตุ โดยจะเริ่มพิธีตั้งแต่เวลา 8.00 น.เป็นต้นไป ส่วนวันที่ 6 กันยายน จะมี 2 กิจกรรมด้วยกัน ประกอบด้วย ภาคเช้า พิธีทำบุญเมืองสิงห์บุรี ตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ 128 รูป เริ่มตั้งแต่เวลา 6.30 น. เป็นต้นไป โดยจะมีการแสดงพื้นบ้านรำโทนจากตำบลจักรสีห์ และการแสดงจากชมรม 3 ส. ส่วนในภาคบ่าย จะมีพิธีเททองหล่อหลวงพ่อทันใจจำลอง ขนาด ๕ นิ้ว จำนวน 128 องค์ เพื่อมอบเป็นที่ระลึกและหารายได้เพื่อบูรณปฏิสังขรณ์วัดหน้าพระธาตุในโอกาสต่อไป
          ทางด้านนายธีรวัฒน์ ทองรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลจักรสีห์ กล่าวว่า ชาวตำบลจักรสีห์รุ้สึกยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดงานสำคัญของจังหวัดในครั้งนี้ โดยมีการรวมกลุ่มกันฝึกซ้อมรำโทน ซึ่งเป็นการแสดงพื้นบ้าน ที่สืบทอดมานับร้อยปี โดยคุณยายทุเรียน ชัชวาลย์ (เทียนแก้ว) เป็นคนแรกที่คิดแต่งเพลง แต่งทำนอง ขับร้อง และร้องเล่นกันเรื่อยมา เพื่อสร้างความครึกครื้นในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าว แต่เนื่องจากสภาพสังคมได้เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การรำโทนเลือนหายไป จะมีการเล่นบ้างในบางโอกาสเท่านั้น ชาวตำบลจักรสีห์ถือโอกาสนี้รื้อฟื้นรำโทนขึ้นมาอีกครั้ง และจะนำมาจัดแสดงโชว์ในงานวันสถาปนาจังหวัดสิงห์บุรีเป็นครั้งแรกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!