“ตำรวจไซเบอร์”รวบหนุ่มแสบขบวนการตุ๋นเหยื่อเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า

“ตำรวจไซเบอร์”รวบหนุ่มแสบขบวนการตุ๋นเหยื่อเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า

ภาพ-ข่าว;บ.ก.อริย์ธัช พรอัศวโยธิน

               ส่วนภูมิภาค อ้างคืนเงินประกันค่าไฟ สร้างไลน์ชื่อ “สำนักงานการไฟฟ้า” ส่งลิงค์ลวงติดตั้งแอพพลิเคชั่น ทันทีที่กดลิงค์ไม่สามารถใช้โทรศัพท์ได้เครื่องค้าง ถูกดูดเงินออกจากบัญชีจนเกลี้ยง ความเสียหายนับล้าน                   ผู้เสียหายได้รับโทรศัพท์จากคนร้าย แจ้งว่าจะมีเงินค่าประกัน จำนวน 4 เดือน และจะมีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ติดต่อกลับมาหา ต่อมาได้มีไลน์ชื่อ “สำนักงานการไฟฟ้า” โทรผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์มาหาผู้เสียหายและส่งลิ้งค์มาให้ติดตั้งแอพพลิเคชั่น ผู้เสียหายหลงเชื่อได้กดลิ้งค์เข้าไปติดตั้ง ขณะนั้นไม่สามารถใช้โทรศัพท์ได้ หน้าโทรศัพท์ขึ้นเป็นจำนวนเปอร์เซ็นต์การติดตั้งที่หน้าจอโทรศัพท์มือถือ ต่อมาคนร้ายยังติดต่อกับผู้เสียหายทางแอพพลิเคชั่นไลน์ตลอดเวลาจนกระทั่งติดตั้งเสร็จสิ้น ต่อมาได้ตรวจสอบเงินในบัญชีพบว่าถูกโอนออกไปจนหมด รายเดียวความเสียหายนับล้านบาท

           พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.จึงได้สั่งการ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 , พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสวนหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย
           กระทั่งช่วงหัวค่ำของวันที่ 3 ก.ย. 67 พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.1 บก.สอท.1 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายจับเข้าควบคุมตัว นายธนาศักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 42 ปี ชาวอยุธยา ในข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์โดยร่วมกันกระทำความผิดตั้งแต่สองคนขึ้นไป , โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และเปิดหรือยินยอมให้บุคคลใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง หรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้ โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี” โดยควบคุมตัวได้ที่บริเวณภายในซอย ต.ปากเพรียว อ.เมืองสระบุรี จว.สระบุรี จึงนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ชุดสืบสวนทำการสืบสวนขยายผลกับคดีที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!