ชัยนาท-แถลงข่าวการจัดงานวันส้มโอขาวแตงกวา และของดีศรีท้องถิ่น

ชัยนาท-แถลงข่าวการจัดงานวันส้มโอขาวแตงกวา และของดีศรีท้องถิ่น

ภาพ-ข่าว:ธนพนธ์ แสงทอง

            วันที่ 4 กันยายน ที่อาคารโดม โรงเรียนวัดศรีวิชัย อำเภอเมือง ชัยนาท จังหวัดชัยนาท นายนที มนตริวัต ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงานวันส้มโอขาวแตงกวา และของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท ครั้งที่ 40 ประจำปี 2567 โดยมีนายบรรจงศิลป์ วุฒิอุทัย เกษตรจังหวัดชัยนาท นางอารี ฤกษ์สภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี นางฉลอม สงล่า นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดชัยนาท
            นางสาวอาภาภรณ์ ขำจันทร์ นักพัฒนาการชุมชนชำนาญการ นายประเวช ขำมา ประธานส้มโอแปลงใหญ่ขาวแตงกวาสรรคบุรี และนายจรรยง พุ่มมูล เป็นผู้ดำเนินรายการแถลงข่าว โดยมีนางสาวชไมพร อำไพจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท พันเอก ภูมิรัช ดุษฎี รอง ผอ.รมน.ชัยนาท ปลัดจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดชัยนาท ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และสื่อมวลชนเข้าร่วม
           สำหรับกิจกรรมภายในงาน จะมีการเปิดบูธจำหน่ายส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท จำนวน 16 บูธ จากชาวสวนโดยตรง ที่จะนำส้มโอขาวแตงกวา จำนวนกว่า 36 ตัน มาจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 60 บาท ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อเลือกชิมกัน ยังมีการจำหน่ายกิ่งพันธุ์ส้มโอขาวแตงกวา มีการจัดขบวนแห่วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของอำเภอทั้ง 8 อำเภอ
          มีการประกวดส้มโอขาวแตงกวา การแข่งขันแปรรูปการประกอบอาหารจากส้มโอขาวแตงกวา และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากส้มโอขาวแตงกวา การจำหน่ายสินค้าของดีศรีท้องถิ่น การจำหน่ายสินค้าราคาถูก สินค้าเกษตร และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมชมมหรสพ ภาพยนตร์ สวนสนุก คอนเสิร์ตจากศิลปินดังทุกคืน อาทิ เสก โลโซ ต่าย อรทัย รุ่ง สุริยา ส้มโอขาวแตงกวา เป็นพืชเศรษฐกิจและเป็นผลไม้เฉพาะถิ่นของจังหวัดชัยนาท ที่ได้รับการจดทะเบียนคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ด้วยรสชาติหวานอมเปรี้ยวที่เป็นเอกลักษณ์ ลักษณะกุ้งใหญ่ เนื้อไม่แฉะน้ำ และกรอบเหมือนแตงกวา เป็นผลไม้ที่คู่กับจังหวัดชัยนาทมายาวนานกว่า 200 ปี
         จังหวัดชัยนาท อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯมากนัก ตลอดเวลาที่ผ่านมาจึงมีนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศมุ่งหน้าเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวทั้งแบบไปเช้า-เย็นกลับ และพักค้างคืน เพื่อเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในจังหวัดชัยนาทได้อย่างจุใจ เช่น วัด โบราณสถาน เขื่อนเจ้าพระยา สวนส้มโอ สวนนกชัยนาท ชุมชนวัฒนธรรม แหล่งผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน และจุดเช็คอินต่าง ๆ แม้จังหวัดชัยนาท จะเป็นจังหวัดที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก แต่ชัยนาทก็เต็มเปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งธรรมชาติ รวมทั้งเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ

           ตลอดจนโบราณสถานอันล้ำค่าและวิถีชีวิตชุมชนที่เรียบง่าย ภายใต้วัฒนธรรมท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งนักท่องเที่ยวและผู้ที่มีโอกาสได้มาสัมผัสชัยนาท จะหลงใหลเมืองเล็กๆ แห่งนี้อย่างไม่รู้ลืม จังหวัดชัยนาทจึงขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวงานวันส้มโอขาวแตงกวาและของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท ครั้งที่ 40 ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 6 – 16 กันยายน 2567 ณ บริเวณเขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!