อนิจจา “หมอชลน่าน” ใครไปหลอกให้ถอดเสื้อขาว ทิ้งไม้กวาด ออกจากวัด

อนิจจา “หมอชลน่าน” ใครไปหลอกให้ถอดเสื้อขาว ทิ้งไม้กวาด ออกจากวัด

ภาพ-ข่าว:นายหัวไทร

      ไม่รู้ว่าผิดพลาดตรงไหน “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว”อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถึงได้หลุดโผไป หลุดโผไปแบบไม่คาดคิด

        ก่อนหน้านี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว คิดชาร์ด นั่งรองนายกรัฐมนตรีอยู่หลายวัน ติดชาร์ดถึงขนาดติดสอยห้อยตาม “อุ๊งอิ๊ง” ไปตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ (สส.น่าน) แต่เมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ กลับไม่มีชื่อหมอชลน่านเป็นรองนายกรัฐมนตรี กลับมีชื่อประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีกระทรวงดีอี นั่งควบรองนายกรัฐมนตรีแทน
        กล่าวถึง นพ.ชลน่าน อดีต สส.น่าน พรรคเพื่อไทย หลายสมัย และก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำทัพสู่การเลือกตั้ง นำเพื่อไทยสู้จนได้ สส.มาเป็นอันดับสองรองจากพรรคก้าวไกลซึ่งพรรคก้าวไกลมีความชอบธรรมในการเป็นแกนนำรวบรวมเสียง สส. เข้าไปทาบทามพรรคเพื่อไทยร่วมทีม หมอชลน่านยกทีมไปเจรจากับพรรคก้าวไกล จนถึงขั้นทำเอ็มโอยู (ข้อตกลง) กันเป็นที่เรียบร้อย แต่ดีลกลับล่ม เมื่อประมวลเสียงแล้ว สว.(สมาชิกวุฒิสภา)ยังไม่เห็นดีเห็นงามด้วย เพราะช่วงนั่น สว.ยังมีสิทธิ์โหวดเลือกนายกฯอยู่ ประกอบกับพรรคการเมืองอื่นๆก็มีเงื่อนไขไม่เอาพรรคก้าวไกล ถ้ายังยันยันจะแก้ ม.112 จึงไม่อาจจะรวบรวมเสียงได้เพิ่ม

           พรรคก้าวไกลเสนอชื่อ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”ให้รัฐสภารับรอง ก็เป็นไปตามคาด “พิธา”ได้เสียงไม่ครบ พรรคเพื่อไทยร้อยกว่าเสียงยกมือให้พิธาเต็มๆ เมื่อพิธาไม่ผ่านสิทธิจึงตกมาที่พรรคอันดับสอง คือพรรคเพื่อไทย หมอชลน่านจำเป็นต้องนำพรรคเพื่อไทยจัดตั้ง “รัฐบาลข้ามขั้ว” ท่ามกลางข้อกล่าวหา “ตระบัดสัตย์” แต่พรรคเพื่อไทยโดยการนำของหมอชลน่านก็จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ มี “เศรษา ทวีสิน”เป็นนายกรัฐมนตรี โดยหมอชลน่านนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
       หมอชลน่านออกนโยบายปราบยาบ้า โดยใครครอบครองยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด ให้ถือว่าเป็นผู้เสพ ไม่ใช้ผู้ค้า ถ้าจับได้ให้นำไปบำบัด น่าจะเป็นการประเดิมการบริหารที่ผิดพลาด เพราะเป็นนโยบายที่ถูกวิจารณ์เละเทะ เมื่อนายกฯเศรษฐาปรับคณะรัฐมนตรี ชื่อ นพ.ชลน่านหายไปจากคณะรัฐมนตรี ถึงขั้นหมอชลน่านทำใจไม่ได้ ต้องถอดสูทใส่ชุดขาว ถือไม้กวาด เข้าวัดทำใจ
        แต่จู่ๆเมื่อเศรษฐาถูกศาลสั่งให้พ้นจากนายกรัฐมนตรี และมีชื่อแพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวกล่องดวงใจของ “ทักษิณ ชินวัตร” ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่รู้ใครไปหลอกหมอชลน่านออกมาจากวัด มีชื่อว่า จะได้เป็นถึงรองนายกรัฐมนตรี ไปเดินตามหลังแพทองธารผัดข้าวโดยไม่จุดแก๊ส ให้แพทองธาร ได้ผัดข้าวถ่ายรูป แจกข้าวชาวบ้าน ช่วงฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาล หมอชลน่านก็แข็งขัน ออกหน้าออกตาเต็มพิกัด แต่เมื่อใช้วานเสร็จแล้วก็ถีบหัวส่งแบบไม่ใยดี เมื่อมีการฟอร์มรัฐบาลใหม่ มีชื่อหมอชลน่าน จะได้รับการปลอบใจเป็นรองนายกรัฐมนตรี

        เมื่อราชโองการออกมากลับไม่มีชื่อหมอชลน่านใน ครม.ไม่ว่าตำแหน่งอะไร ในสภาระหว่างพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 68 สส.พากันแสดงความดีใจกับผู้ได้รับตำแหน่ง “สุทิน คลังแสง” ซึ่งพ้นจากรัฐมนตรีกลาโหม และนพ.ชลน่าน ที่พลาดตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ต้องเดินตาละห้อย มอง สส.แสดงความยินดีกับรัฐมนตรีใหม่

      “ใครหนอใครใจดำ ไปหลอก นพ.ชลน่าน ให้ถอดชุดขาว ทิ้งไม้กวาด เดินออกมาจากวัด”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!