นครปฐม-กลับมาอีกครั้งกับงานประจำปี 112 ปี ชาตกาล หลวงพ่อพูล

นครปฐม-กลับมาอีกครั้งกับงานประจำปี 112 ปี ชาตกาล หลวงพ่อพูล

ภาพ-ข่าว:คัคเนศวร์ พรอัศวโยธิน

          เจริญพรญาติโยมผู้อ่านทุกท่าน ก่อนอื่นอาตมาก็ขอประกาศอนุโมทนาแก่ทุกแรงบุญแรงศรัทธาในงานทิ้งกระจาดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมาซึ่งสำเร็จได้ด้วยดีจากแรงศรัทธาของทุก ๆ คน ซึ่งช่วยกันระดมข้าวของ บริจาคข้าวของ เงิน เพื่อเป็นของแจกในการทิ้งกระจาด ช่วยกันออกร้านให้ผู้รับทานได้อิ่ม มีศิษยานุศิษย์ทั้งใกล้ไกลมารวมตัวกัน ช่วยกันจัดพื้นที่ จัดแถว ให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ช่วยกันแจกจ่ายสิ่งของตั้งแต่บ่ายสามจรดเย็นจนผู้เข้ามารับทานนั้นได้รับสิ่งของครบทุกคน แม้ผู้คนจะมากันมากจนลานวัดเล็กลงไปในทันที แต่ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี คนที่ได้รับทานก็มีความสุข ได้ข้าวของกลับไปเลี้ยงชีพตน คนให้ก็มีความสุข แม้จะเหนื่อยจะร้อนก็ไม่บ่น ยังคงตั้งใจทำงานของตนจนกระทั่งหมดคน เก็บกวาดพื้นที่ ขอขอบคุณและอนุโมทนาอย่างยิ่งมา ณ ที่นี้ ขอให้บุญกุศลที่ทุกท่านร่วมกระทำในการทิ้งกระจาด อุทิศแด่บรรดาสรรพสัตว์สรรพวิญญาณไร้ญาติในสกลพิภพ และเป็นมหาทานแก่คนยากทั้งหลาย จนเป็นปัจจัยให้ทุกท่านมีความสุขความเจริญด้วยพรทั้งสี่ประการ คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ให้มากพ้นพันทวี สมดังกุศลเจตนาที่ทุกคนตั้งใจทำเทอญ

          การอุทิศบุญแก่สรรพชีวิตจิตวิญญาณไร้ญาติอันล่องลอยไปในภพภูมิก็ดี การทำบุญทำทานแก่คนยากก็ดี เป็นเครื่องแสดงความเมตตากรุณาแผ่ไปโดยไม่จำกัด เป็นคุณสมบัติประการหนึ่งที่ชาวพุทธผู้มีโพธิจิตควรจะมีอยู่ประจำใจ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการบรรลุเป้าหมายในทางพุทธศาสนา อันนี้แตกต่างไปจากการให้ทานอย่างจำเพาะเจาะจง อันนั้นก็ได้บุญ แต่การให้อย่างไม่เจาะจงยิ่งได้บุญเพราะคือความใจกว้าง ความมีกรุณาอย่างแผ่ไปไม่จำกัด ยิ่งให้แก่ผู้ที่ต้องการ ให้แก่คนที่สังคมละเลย มองข้าม ก็ยิ่งเป็นบุญ เกิดเป็นบารมี สั่งสมเป็นเสบียงบุญ เพราะบุญเท่านั้นที่จะพาเราไปยังสุคติได้ และบุญที่เกิดจากจิตอันดีคือบุญคุณภาพ เสบียงที่กินแล้วดี กินแล้วอิ่ม ได้พัฒนาจิตใจ เป็นอาหารที่ดี เป็นเชื้อเพลิงที่ดีของจิตวิญญาณ
          ในวันนี้จะได้ประชาสัมพันธ์งานประจำปีของวัดไผ่ล้อม ซึ่งก็เวียนมาบรรจบครบอีกวาระหนึ่ง คือ งานชาตกาลของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพูล ปีนี้ครบปีที่ 112 ก็จะมีการออกร้านและมีการมหรสพต่าง ๆ เป็นการสมโภชวาระอันเป็นมงคลนี้ เนื่องจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อพูลนั้นท่านคือร่มโพธิ์ร่มไทรของชาววัดไผ่ล้อมและชาวนครปฐมมาเป็นเวลานานนับแต่ท่านได้ครอบวัดไผ่ล้อมตราบจนท่านละสังขาร การที่ได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลและจัดงานสมโภชก็ถือเป็นเครื่องบูชาเกียรติคุณของท่าน ให้วัดได้แบ่งปันความสุข ความสนุก ความอร่อย สมแก่ที่วัดนั้นเป็นศูนย์กลางชุมชนมาแต่โบราณ

ปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม ถึง 3 พฤศจิกายน เป็นเวลา 9 วัน 9 คืนเต็ม ๆ อาทิตย์กว่า ๆ เลย ก็หวังให้งานนี้เป็นโอกาสให้วัดไผ่ล้อมได้คึกคักมีชีวิตชีวา ได้กระตุ้นเศรษฐกิจ ได้สร้างความเพลิดเพลินแก่ผู้คน ผู้ที่ได้มาก็จะได้สักการะขอพรต่อปูชนียวัตถุ ปูชนียสถานของวัด ไม่ว่าจะเป็นหลวงพ่อสุโขทัยในอุโบสถ หลวงพ่อพระพุทธเมตตาประทานพรในวิหาร สรีระสังขารของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพูล รูปพระองคุลีมาล พระโพธิสัตว์กวนอิม พระพรหมประกาศิต พระราหู กุมารสมบัติ ได้มีโอกาสร่วมบุญในโครงการต่าง ๆ ของทางวัดซึ่งรายได้จากการทำบุญก็จะนำไปแปลงเป็นประโยชน์ด้านต่าง ๆ ทั้งแก่สงฆ์ และคนทั่วไป

เช่น การส่งเสริมการเรียนพระปริยัติธรรม โครงการศูนย์ไตเทียมวัดไผ่ล้อม กองทุนสวด เผา ฟรี ของฌาปนสถานวัดไผ่ล้อม และโครงการอื่น ๆ เพื่อสาธารณ ประโยชน์ ก่อให้เกิดบุญกุศลอย่างต่อเนื่อง เป็นประโยชน์แก่สังคมโดยแท้ และได้อิ่มอร่อยกับร้านค้าต่าง ๆ ทั้งอาหารคาวหวาน ขนม เครื่องดื่มต่าง ๆ และคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังที่มาร่วมสร้างความสุขความบันเทิงแก่ชาวนครปฐมทุกคืนตลอดงาน เช่น จ๊ะ นงผณี เนสกาเเฟ พี สะเดิด อาตมาก็ขอเจริญพรแจ้งข่าวและเชิญชวนให้มาร่วมบุญและร่วมสนุกไปด้วยกัน ถือเป็นการส่งต่อความสุข แบ่งปันความสุขแก่พี่น้องญาติโยมชาวนครปฐม เพราะอาตมาก็ภูมิใจว่าแม้จะไม่ได้เกิดนครปฐม แต่อาตมาอยู่นครปฐมมาเกินครึ่งชีวิตแล้ว ในฐานะพระ และเจ้าอาวาสของวัดแห่งหนึ่งในนครปฐม เป็นศิษย์ของอมตเถราจารย์ชาวนครปฐม อาตมาก็มีความยินดียิ่ง ขอเจริญพร

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!