ร้อยเอ็ด-สร้างความเข้าใจ หลักเกณฑ์ ขั้นตอน วิธีการคัดสรรสุดยอด หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย

ร้อยเอ็ด-สร้างความเข้าใจ หลักเกณฑ์ ขั้นตอน วิธีการคัดสรรสุดยอด หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

          วันที่ 10 กันยายน 2567 เวลา 10.30 น.นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสร้างความเข้าใจ หลักเกณฑ์ ขั้นตอน วิธีการคัดสรรสุดยอด หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ.2567(OTOP Product Champion : OPC) ระดับจังหวัด ณ ห้องประดับทอง โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนางราณี วงศ์ลุน พัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและภาคีเครือข่ายเข้าร่วมประชุม
             นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ด ดำเนินการขับเคลื่อนการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี 2567 (OTOP Product Champion : OPC) โดยกรมการพัฒนาชุมชนได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการอำนวยการ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์แห่งชาติให้กำหนดรับผิดชอบดำเนินการคัดสรรสุดยอด 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ไทยต่อเนื่อง จากการลงทะเบียนผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP เป็นประจำทุก 2 ปีเพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ผลิตภัณฑ์ OTOP ได้มีโอกาสพัฒนาให้มีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไปจนสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับชุมชน
             อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP และชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานในระดับสากลเพื่อจัดระดับผลิตภัณฑ์ (product level) ที่จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (product development) การจัดระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์( profile )ที่จะใช้ในการทำงานเชิงบูรณาการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไปจนสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้และความเข้มแข็งของชุมชนและกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP และชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์
              นายนพดล ฯ กล่าวอีกว่า จังหวัดวัดร้อยเอ็ด มีผลิตภัณฑ์ที่คาดว่าจะเข้ารับการคัดสรรฯ จำนวนทั้งสิ้น 362 ผลิตภัณฑ์ โดยได้กำหนด การรับสมัครผลิตภัณฑ์เข้ารับการคัดสรร ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม 2567 ถึงวันที่ 10 กันยายน 2567 กำหนดจัดประชุมชี้แจงทำความเข้าใจผู้ที่เกี่ยวข้อง ในครั้งนี้ คือวันที่ 10 กันยายน 2567 จะดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ ระหว่างวันที่ 11 – 12 กันยายน 2567 นี้ ณ โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด ซึ่งผลการคัดสรรจะประกาศให้ทราบตามลำดับ ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!