ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านแห่ลากอวนคึกคักหน้าหาดหัวหิน สร้างรายได้เสริมนับพันบาท

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านแห่ลากอวนคึกคักหน้าหาดหัวหิน สร้างรายได้เสริมนับพันบาท

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

             วันที่ 6 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ตั้งแต่ช่วงเช้าที่บริเวณชายหาดหน้าสวน หลวงราชินี 19 ไร่ เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบฯ มี “เคย” ซึ่งเป็นชื่อกุ้งตัวเล็กๆ พันธุ์หนึ่งที่เป็นวัตถุดิบหลักในการทำกะปิ ขึ้นมารวมกันอยู่เต็มท้องทะเลหน้าชายหาด มีกลุ่มชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างนำอุปกรณ์มาล้อมจับเคยกันอย่างคึกคัก ซึ่งการล้อมจับเคย มีทั้งการล้อมแถวชายฝั่งและห่างไกลออกไปในทะเล เพื่อนำไปประกอบอาหารหรือทำกะปิไว้กินเอง ซึ่งแต่ละกลุ่มได้เคยกันเป็นจำนวนมาก รวมกันแล้วเกือบ 1,000 กก.ท่ามกลางบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวผักผ่อนบริเวณชายทะเล ต่างพากันมามุงดูและถ่ายภาพเก็บไว้ดูด้วยความสนใจ
           นายบุญมา พุ่มพฤกษ์ อายุ 64 ปี ข้าราชการวัยเกษียณ กล่าวว่า ช่วงเช้าตนออกมาจับปลาโดยการหว่านแห พบว่ามีตัวอะไรเล็ก ๆ มาเกาะใส่ขาก็เลยรู้ว่ามี “เคย” เข้าจำนวนมาก ซึ่งปกติมักจะมีช่วงหลังมรสุม แต่วันนี้ไม่รู้ทำไมเคยมาไว เลยนำอุปกรณ์ที่เรียกว่า “ละวะ” เป็นอุปกรณ์ใช้ลากเคยโดยเฉพาะ เวลาจับจะใช้วิธีการลากโดยเอาเชือกผูกแล้วลาก “เคย” วันนี้ได้เคยหลายสิบกิโลกรัม นอกจากขายแล้วก็จะเอาไปทำกะปิ ถ้าทำอาหารก็นำไปทอดกับไข่ ทำทอดมันก็ได้ ปีนี้สามารถจับ “เคย” ได้เยอะกว่าปีก่อน เพราะว่า “เคย” ไม่ได้เข้ามาประมาณ 2 – 3 ปีแล้ว ปีนี้ถือว่าได้เยอะมาก มันก็จะเข้าแบบนี้ประมาณ 1- 2 วัน แล้วก็จะไปตามกระแสน้ำ
           ด้านนายต้น (ขอสงวนนามสกุล) อาชีพรับเหมาก่อสร้าง กล่าวว่า ตนเดินทางมาจาก ต.ห้วยทรายใต้ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี หลังทราบข่าวว่ามีเคยขึ้นจำนวนมากหน้าชายหาดสวนหลวงราชินี 19 ไร่ ก็เลยขับรถวิ่งมาซื้อเพื่อเอาไปทำกะปิ วันนี้ซื้อเคยทั้งหมดไป 6 กก. ๆ ละ 40 บาท ถ้าไปทำกะปิก็จะได้กะปิประมาณ 6 กิโลกรัม น้ำหนักก็ประมาณนี้ไม่ต่างเยอะ ปกติตนยังไม่เคยลองทำเมนูอื่น วันนี้ตั้งใจว่าจะนำเคยไปทอดดู เห็นเขาว่าอร่อยทอดกินได้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!