ปราจีนบุรี-สายมูกว่า 1,500 คน ไปฉลองการประสูติของพระพิฆเนศ งาน “Night At The Museum ปราจีนบุรี” ตอน คเณศจตุรถี

ปราจีนบุรี-สายมูกว่า 1,500 คน ไปฉลองการประสูติของพระพิฆเนศ งาน “Night At The Museum ปราจีนบุรี” ตอน คเณศจตุรถี

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ /ณัฐนันท์(แสงดาว)

          เมื่อเวลา 20.30 น. วันนี้ 6ก.ย.67 ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เยื้องที่ทำการองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ( อบจ.) ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เป็นวันแรกของการจัดงานเฉลิมฉลองการประสูติของพระพิฆเนศ ชื่องาน “Night At The Museum ปราจีนบุรี” ตอน 2 คเณศจตุรถี ระหว่าง 6 – 8 ก.ย.67 นี้
         ท่ามกลางนักท่องเที่ยว และสายมูลูเตชั่น ได้หลั่งไหลมาไหว้ พระพิฆเนศโบราณ ที่ขุดพบจากแหล่งโบราณคดีเมืองศรีมโหสถ อายุ 1,400 ปี ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศยุคทวารวดี เพื่อเป็นสิริมงคลหนาแน่นมากกว่า 1,500 คนในยามค่ำคืนนี้ โดยมี น.ส.วัชรี ชมพู ผอ.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่คอยบริการให้ความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว
           น.ส.วัชรี กล่าวว่า วัตถุประสงค์ ในการจัดงานเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น บูรณ๕การร่วมกัน ทั้ง ททท.ภาคกลาง จ.นครนายก,หอการค้า จ.ปราจีนบุรี โดยเน้นการเผยแพร่ความรู้ด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจังหวัด ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การจัดแสดงนิทรรศ การศิลปะ และ กิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน ซึ่งคาดว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดให้มาสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์และน่าประทับใจในจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี ได้รวบรวมโบราณวัตถุล้ำค่า เก่าที่สุดของศาสนาพุทธและ ฮินดู เมืองศรีมโหสถ และ จากแหล่งโบราณคดีทั่วภาคตะวันตะวันออก
          สำหรับ คเณศจตุรถี หรือ วินายกะจตุรถี เป็นเทศกาลในศาสนาฮินดูที่เฉลิมฉลองการประสูติของพระพิฆเนศ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 7 กันยายน 2567 ภายในงานพบกับกิจกรรมบนอาคารนิทรรศการ ได้แก่ กิจกรรม Museum Tour เข้าชมนิทรรศการภายในอาคารพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี ในเวลาพิเศษ 16.00 -21.00 น. (มีค่าเข้าชม) กิจกรรม Curator Tour นำชมนิทรรศการโดยภัณฑารักษ์ รอบที่ 1 : 18.00 – 19.00 น. รอบที่ 2 : 19.30 – 20.30 น. (มีค่าเข้าชม)
         กิจกรรมสักการะพระคเณศ อายุมากกว่า 1,400 ปี เปิดให้สักการะพระคเณศเป็นกรณีพิเศษ (มีค่าเข้าชม) พร้อมมีดอกดาวเรืองบริการ และรับการ์ดที่ระลึกรูปพระคเณศ ฟรี แสดงผลงาน และจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกของกลุ่มศิลปิน ART TOYS ชั้นนำ ได้แก่ Kappa coll / Insine Cartoonist / Munkky Studio / เต็มมือ / Sloth Doll / Ceremi / Poly Holy / Little Turtle Studio จำหน่ายสินค้าของที่ระลึกของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี / กาชาปอง ชุด 5 สหายผจญภัย + 2 secret (ใหม่) สัตว์ศักดิ์สิทธิ์โบราณสถานสระแก้ว
          งาน D.I.Y ภาพพิมพ์โปสการ์ดพระคเณศ โดย Little Turtle Studio กิจกรรมภายนอกอาคาร ได้แก่กิจกรรมภายนอกอาคาร ได้แก่ งานคราฟ ร้านอาหารถิ่น / Food Truck กิจกรรม D.I.Y ทำพวงกุญแจ กำไลหิน พวงกุญแจไม้ตราครั่ง และ ถุงผ้าตราครั่ง การสาธิต การแสดงนาฏศิลป์ ดนตรี ความบันเทิงจากหน่วยงาน และนักเรียนโรงเรียนต่าง ๆ ในจังหวัดปราจีนบุรี น.ส.วัชรี กล่าวในที่สุด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!