“มูลนิธิเมาไม่ขับ”ออกแถลงการณ์ กรณีมีข่าวตำรวจข่มขู่ นศ.เมาแล้วขับ

“มูลนิธิเมาไม่ขับ”ออกแถลงการณ์ กรณีมีข่าวตำรวจข่มขู่ นศ.เมาแล้วขับ

ภาพ-ข่าว:บ.ก.อรกัญญา หลิมสัมพันธ์

        เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2567 นายสุรสิทธิ์ ศิลปงาม เปิดเผยว่าทางมูลนิธิเมาไม่ขับ ได้ออกแถลงการณ์มูลนิธิเมาไม่ขับ ตามที่ปรากฏข่าวต่อสาธารณชน กรณีนักศึกษาเมาแล้วขับและถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีแห่งหนึ่งใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ฉ้อฉล หลอกลวง ข่มขู่ ฯลฯ รวมไปถึงมีการล่วงละเมิดทางเพศกับนักศึกษา เพื่อจะไม่ได้ถูกดำเนินคดีในฐานเมาแล้วขับ ต่อมานักศึกษาคนดังกล่าวได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ดำเนินคดีฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 157

         มูลนิธิเมาไม่ขับในฐานะองค์กรสาธารณประโยชน์ที่ทำงานสนับ สนุนการรณรงค์และการบังคับใช้กฎหมายมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2539 ตลอดระยะเวลา 29 ปี มูลนิธิเมาไม่ขับขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลอำนวยความปลอดภัยพี่น้องประชาชนบนท้องถนนส่วนใหญ่เป็นคนดี ทำงานด้วยความมุ่งมั่นที่จะปกป้องความปลอดภัยของประชาชนบนท้องถนน แต่มูลนิธิเมาไม่ขับไม่ปฏิเสธว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไม่ดี เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนอาศัยกฎหมายที่ตนเองถืออยู่แสวงหาผลประโยชน์ให้กับตนเอง มีพฤติกรรมฉ้อฉล ไม่อำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนแบบตรงไปตรงมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเหล่านี้ สังคม พี่น้องประชาชน ต้องช่วยกันกำจัดให้พ้นจากอาชีพตำรวจต่อไป อย่าให้ตำรวจไม่ดีส่วนน้อยทำให้ตำรวจที่ดีส่วนใหญ่เสียหาย

           อย่างไรก็ตามมูลนิธิเมาไม่ขับขอแจ้งให้พี่น้องประชาชนทราบเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ กรณีตกเป็นผู้ต้องหาในคดีเมาแล้วขับ ดังนี้ 1.ถ้าดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่าขับรถอย่างเด็ดขาด เพราะถ้าขืนขับท่านจะเท่ากับกระทำความผิดฐานเมาแล้วขับสำเร็จแล้ว
2.÷ถ้าถูกจับในฐานเมาแล้วขับ ท่านสามารถขอประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน เพื่อให้ปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อรอตำรวจส่งฟ้องศาลได้ 3.อย่าได้หลงเชื่อว่าจะสามารถช่วยเหลือให้ท่านรอดพ้นจากความผิดฐานเมาแล้วขับที่กระทำได้ เพราะปัจจุบันมีหูตาของประชาชน โซเชียลมีเดีย คอยจับจ้อง นอกจากท่านจะเสียเงินแล้ว ท่านอาจตกเป็นผู้ต้องหาฐานให้สินบนเจ้าพนักงาน ส่วนตำรวจก็จะโดนข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ( มาตรา 157 )
         4.กรณีทำประกันภัยภาคสมัครใจ ( ประกันชั้น 1 ) ถ้าแอลกอฮอล์เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ บริษัทประกันภัยจะไม่เคลมค่าเสียหายในส่วนรถของท่าน ส่วนบุคคลที่ 3 ที่ท่านไปกระทำละเมิดให้เกิดความเสียหาย บริษัทประกันจะชดใช้ค่าเสียหายให้ เนื่องจากบุคคลดังกล่าวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเมาแล้วขับ ซึ่งค่าเสียหายที่บริษัทประกันจ่ายบุคคลที่ 3 ไป บริษัทจะเรียกคืนจากท่านในภายหลัง สรุปคือถ้าเมาแล้วขับ นอกจากจะถูกดำเนินคดีในข้อหาเมาแล้วขับแล้ว ค่าเสียหายของรถตนเองก็ไม่ได้รับการซ่อมแซม แถมถูกบริษัทประกันเรียกเงินค่าเสียหายจากผู้ที่คนเมาขับรถไปชนให้เกิดความเสียหายอีก สรุปคือโดนหลายเด้งเลย

           5.อย่าได้เชื่อว่าจะมีใครช่วยเหลือว่าจะเปลี่ยนข้อมูลปริมาณแอลกอฮอล์ที่วัดได้ เพราะท่านอาจจะเสียเงินฟรี และอาจถูกตกเป็นผู้ต้องหาในคดีให้สินบนเจ้าพนักงาน และถูกบริษัทประกันภัยฟ้องเรียกเงินค่าเสียหายคืน 6.ถ้าตกเป็นผู้ต้องหาในคดีเมาแล้วขับขอให้ใช้สติ อย่าได้เชื่อใครว่าจะสามารถวิ่งเต้นช่วยเหลือให้รอดพ้นจากข้อหาได้ ขอให้สารภาพความผิดที่กระทำ ซึ่งความผิดฐานเมาแล้วขับในครั้งแรก ศาลจะเมตตาปราณี โทษจำคุกให้รอลงอาญา และคุมประพฤติ เพื่อให้โอกาสผู้กระทำความผิด กลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดีของสังคมต่อไป

         สุดท้ายถ้าคิดอะไรไม่ออกติอต่อศูนย์ช่วยเหยื่อเมาแล้วขับ โทร. 0814439953 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไลน์ 0814439953

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!