เชียงใหม่-วิทยาลัยนาฏศิลป์ จัดการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์

เชียงใหม่-วิทยาลัยนาฏศิลป์ จัดการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดเชียงใหม่

         วันนี้ (7 ก.ย. 67) ที่บริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้าเมญ่า เชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานการเปิดงานและรับชมการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ตอนพระรามราชสุริยวงศ์ ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม กลุ่มงานศิลปวัฒนธรรม ได้มอบหมายให้วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ จัดการแสดงขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสพระราช พิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา
          พร้อมทั้งส่งเสริมสืบสาน ทำนุบำรุงและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม การแสดงโขนเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ อันเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทย ตลอดจนปลูกฝังจิตสำนึกให้แก่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงคุณค่า และความสำคัญที่มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในระดับชาติ ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในสังคม และประชาสัมพันธ์ประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ
          โดยการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ตอน พระรามราชสุริยวงศ์ เป็นเรื่องราวตอนที่พระอิศวรทราบความว่าทศกัณฐ์กระทำการเบียดเบียนเทวดาและมนุษย์โลกให้เกิดความวุ่นวาย จึงมีดำริให้พระนารายณ์และพระลักษมีอวตารลงไปเกิดในโลกมนุษย์เพื่อปราบปรามยุคเข็ญ
          โดยมีเหล่าเทวดารับอาสาลงไปเกิดเป็นทหารของพระรามหรือพระนารายณ์อวตาร ซึ่งมีทั้งการประพันธ์บทขึ้นใหม่และปรับปรุงจากบทเก่า เป็นตอนที่มีเนื้อหาเรื่องราวสนุกสนานชวนติดตาม มีคติธรรมสอนใจ และสื่อให้เห็นความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามความเชื่อที่ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์สืบวงศ์มาจากพระนารายณ์

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!