เชียงใหม่-สายมูห้ามพลาด งาน “เทศกาลเชียงใหม่คเณศจาตุรถี”

เชียงใหม่-สายมูห้ามพลาด งาน “เทศกาลเชียงใหม่คเณศจาตุรถี”

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดเชียงใหม่

              วันนี้ (7 ก.ย. 67) ที่ บริเวณลานประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลเชียงใหม่คเณศจาตุรถี 2567” ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 ถึง 17 กันยายน 2567 เพื่อเฉลิมฉลองวันประสูติของ “องค์พระคเนศ” หรือ “องค์พระพิฆเนศ” เทพแห่งการเริ่มต้น และความรุ่งโรจน์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดใหม่เชียงใหม่ในช่วงหน้าฝน ให้เกิดความคึกคักด้าน และทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในพื้นที่
             นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับนโยบาย IGNITE TOURISM THAILAND ของรัฐบาล ซึ่งตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว ผลักดันการท่องเที่ยวไทยให้ก้าวสู่ระดับชั้นนำในฐานะ“High Value Destination” ซึ่งเทศกาลเชียงใหม่คเณศจาตุรถี 2567 ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เป็นเสน่ห์ไทย 5 Must คือ Must See สิ่งที่ต้องมาดูและมาชมภายในงาน ที่ได้นำเสนอความหลากหลาย ด้านศิลปะ การแสดง ดนตรี กิจกรรม เครื่องรางวัตถุมงคล อาหารเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ที่มีความหลากหลายให้สมกับการเป็นเมืองแห่ง “พหุวัฒนธรรม” ของประเทศไทยและล้านนา โดยมี ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และประชาชนที่สนใจ เข้าร่วมกิจกรรม ภายในงานมีการอัญเชิญและบูชาองค์พระพิฆเนศมาสถิตยังสถานที่ของงาน และเปิดให้ประชาชนสามารถอัญเชิญองค์พระพิฆเนศมาบูชาร่วมกันได้
             นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ การบูชาในแบบดั้งเดิม การแสดงผลงานศิลปะ งานหัตถกรรม และอาหารเพื่อสุขภาพ รวมถึงมีการ Workshop การทำเหรียญดินเผาองค์พระพิฆเนศ, การระบายสีอะคลีลิครูปพระพิฆเนศบนพวงกญแจ, การวาดรูประบายสีอะคลีลิครูปพระพิฆเนศบนเฟรมผ้าใบ โดยในวันที่ 17 กันยายนนี้ เวลา 13.00 น. – 15.00 น. จะมีพิธีอัญเชิญพระพิฆเนศกลับเขาไกรลาส ด้วยการทำขบวนแห่จากประตูช้างเผือก ถนนช้างม่อย ตลาดวโรรส สะพานนวรัฐ และสิ้นสุดที่สวนสาธารณะ สสส. หน้าโบสถ์คริต์ที่หนึ่งเชียงใหม่ ถนนเจริญราษฎร์ และละลายองค์ดินปั้นลงสู่แม่น้ำปิง
            สำหรับเทศกาลเชียงใหม่คเณศจาตุรถีในปีนี้ มีสถานที่จัดงานทั่วจังหวัดเชียงใหม่มากกว่า 17 แห่ง เพื่อให้ผู้ศรัทธาในองค์คเณศ มาร่วมกันสักการะ ในหลายที่ ทั้งในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ และพื้นที่อำเภอโดยรอบ อาทิเช่น วัดศรีสุพรรณ , ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่, วัดป้าแดด, ศาลพระพิฆเนศ อาเขตเชียงใหม่, บ้านทิพยมณี อำเภอหางดง, ร้อยทวารบาล บ้านเทวาลัย, พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศวร์ อำเภอดอยหล่อ, วิหารเทพมณเฑียร, อาณาจักรแห่งองค์พระมหาคณปติ วัดจอมธรรม, พิฆเนศวรเทวาลัย, อาศรมคุรุเดวา, อาศรมอมราวดี, Come On Nimman, อินสดาเวลเนสรีสอร์ท, อุทยานหลวงราชพฤกษ์, อารามศิริจันทร์เทพปิดานุสรณ์ อาศรมพรหมธาดาพุทธาสถาน และเทวสถานพระศิวะ พรหม นารายณ์ โดยรายละเอียดกิจกรรมต่าง ๆ สามารถติดตามได้ที่ FB : Chiang Mai Ganesh Chaturthi Festival เทศกาลเชียงใหม่คเณศจาตุรถี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!