ชลบุรี-ตักบาตรขนมครก ประเพณีหนึ่งเดียว ในภาคตะวันออก

ชลบุรี-ตักบาตรขนมครก ประเพณีหนึ่งเดียว ในภาคตะวันออก

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

           เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2567 ที่ วัดโบสถ์ ตำบลวัดโบสถ์ อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี พร้อมนางปณิดา พันธุ์โชติ นายอำเภอพนัสนิคม นายอนันต์เอก รัตนเดชพงศ์สิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดโบสถ์ ผู้แทนนายอนันต์ ปรีดาสุทธิจิตต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี เขต 5 นายสมเดช วุฒิไตรรัตน์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลวัดโบสถ์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพระครูวิชิต กิจจาภิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ ร่วมเปิดงานสืบสานประเพณีตักบาตรขนมครก โดยมีชาวบ้านนำเตาขนมครก กว่า 50 เตา มีการโม่แป้งด้วยโม่หินแบบโบราณ แสดงการหยอดขนมครก สร้างความสนใจกับผู้มาร่วมงาน อีกด้วย
          นายสมเดช วุฒิไตรรัตน์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลวัดโบสถ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ประเพณีตักบาตรขนมครก ที่วัดโบสถ์เมืองชลบุรี เป็นหนึ่งเดียวของภาคตะวันออก เป็นที่สองของประเทศ รองจากจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งประเพณีตักบาตรขนมครกของวัดโบสถ์ สืบทอดกันมากว่า 100 ปี
           โดยจัดขึ้น ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนกันยายน ของทุกปี ใน 1 ปี จัดให้มีขึ้นเพียงครั้งเดียว ในสมัยก่อนช่วงเข้าพรรษา ชาวบ้านว่างเว้นจากการทำนาเกิดการรวมตัวกันเพื่อทำบุญ โดยเอาของที่มีมารวมกันทำแป้งและทำขนมครก เพื่อตักบาตรพระด้วยขนมครกในวัดโบสถ์ และนำไปถวายพระวัดใกล้เคียง
          หากมีขนมครกเหลือ ทางวัดได้นำแจกจ่ายให้ชาวบ้าน นำกลับบ้านฝากญาติพี่น้องรับประทาน เพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วย และภายในงาน ยังมีชมรมอนุรักษ์พระเครื่องหลวงพ่อโตวัดโบสถ์ พนัสนิคม มาตั้งบูธโชว์พระเครื่องสร้างความสนใจกับผู้ร่วมงานเป็นอย่างยิ่ง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!