อยุธยา-จ้างแรงงานต่างด้าวทำงาน ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทำผิดมีโทษอาญาพระราชกำหนด

อยุธยา-จ้างแรงงานต่างด้าวทำงาน ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทำผิดมีโทษอาญาพระราชกำหนด

ภาพ-ข่าว นราเอก ตันศิริ / นพดล บำเพ็ญสัตย์

       สำนักงานจัดหางานจังหวัดพระนครศรีอยุธยาประชาสัมพันธ์การจ้างแรงงานต่างด้าวทำงาน ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทำผิดมีโทษอาญาพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
        สำนักงานจัดหางานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประชาสัมพันธ์ถึงพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม สำหรับนายจ้างสถานประกอบการที่รับ คนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน หรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิ มีโทษปรับ ตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน หากกระทำผิดซ้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000 – 200,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานเป็นเวลา 3 ปี การกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 9 “ห้ามผู้ใดรับคนต่างด้าวทำงานโดยที่คนต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำงาน”
        การปฏิบัติที่สำคัญอีกประการหนึ่ง สำหรับนายจ้างที่จ้างคนต่างด้าวที่มีใบอนุญาตทำงานอยู่แล้วแต่ทำงานไม่ตรงกับนายจ้างตามที่ระบุไว้ในใบอนุญาตทำงาน(เปลี่ยนนายจ้าง) จะต้องแจ้งต่อนายทะเบียน ณ ท้องที่อันเป็นที่ตั้งสถานที่ทำงาน ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่รับคนต่างด้าวเข้าทำงาน และหากคนต่างด้าวนั้นออกจากงาน ให้นายจ้างแจ้งให้นายทะเบียนทราบภายใน 15 วัน นับแต่วันที่คนต่างด้าวออกจากงาน ตามมาตรา 13 ผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท
       ในส่วนของคนต่างด้าวที่ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท และถูกส่งกลับประเทศต้นทาง รวมทั้งไม่สามารถขอรับใบอนุญาตทำงานได้จนกว่าจะพ้นโทษมาแล้วเป็นระยะเวลา 2 ปี การกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 8 “ห้ามคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้”
         สำหรับคนต่างด้าวที่มีใบอนุญาตทำงานแล้วประสงค์จะเปลี่ยนนายจ้างต้องตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ก่อนว่าสามารถเปลี่ยนนายจ้างได้ตามกฎหมายหรือไม่ และจะต้องแจ้งเข้าทำงานกับนายจ้างใหม่ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่เข้าทำงาน ตามมาตรา 64/2 ผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท
        สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดพระ นครศรีอยุธยา อาคาร 2 ชั้น 1ศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาถนนสายเอเชีย ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โทร.0 3533 6855, 08 8460 1844

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!