ปราจีนบุรี-คัดค้าน! แลกเปลี่ยนความคิดเห็นโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม

ปราจีนบุรี-คัดค้าน! แลกเปลี่ยนความคิดเห็นโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ/ทองสุข สิงห์พิมพ์

              วันนี้ 15 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้งที่ศาลาการการเปรียญวัดหนองคล้า ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้มีการประชุมเพิ่มเติมเพื่อประชาสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย โครงการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม (บริษัท พราวฟ้า พาวเวอร์ จำกัด) (บริษัท กรีน แคร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด) และบริษัท มี พรีม เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด) ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยทั้ง 3 บริษัทได้จัดประชุมเพิ่มเติมเพื่อประชาสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย ทั้ง 13 หมู่
             โดยมีกำหนดการจัดประชุมตั้งแต่วันที่ 14-18กย.67 โดยมีตัวแทนบริษัทตอบข้อซักถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นให้กับประชาชนที่มาร่วมประชุม สาระสำคัญของโครงการ ลักษณะโครงการโครงการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า เชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรมที่ผ่านการแปรรูปแล้ว (ที่ไม่เป็นอันตราย) SoLid Recovered FueL:SRF) กำลังการผลิตต่อโครงการ 9.900 เมกะวัตต์ (MW) ขาย กฟภ.8.000 เมกะวัตต์(MW) ใช้ภายในโครงการ 1.900 เมกะวัตต์(MW) ระยะเวลาดำเนินการต่อโครงการ 48เดือน (ตั้งแต่ออกแบบ จนถึงจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ) งบประมาณก่อสร้างต่อโครงการ 1,700ล้านบาท ปริมาณน้ำใช้ต่อโครงการ รับน้ำจากระบบผลิตประปาของนิคมอุตสาหกรรมฯ
           โดยมีปริมาณน้ำใช้ไม่เกิน 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ปริมาณเชื้อเพลิงต่อโครงการ เชื้อเพลิงแปรรูปจากขยะอุตสาหกรรม ขยะอุตสาหะอุตสาหกรรมชนิดไม่เป็นอันตรายเท่านั้น ค่าความร้อนประมาณ 3,000-5,000 KcaL/Kg ประมาณ 147-250 ตันต่อวัน มลพิษการณ์จัดการคุณภาพอากาศ ควบคุมการพุ่งกระจายของฝุ่นละอองจากการขนส่ง จัดเก็บ เถ้าหนัก และเถ้าเบา ควบคุมการผู้กระจายของฝุ่นละอองทางการขนส่ง จัดเก็บ เชื้อเพลิง ควบคุมการระบายมวลสารจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง ควบคุมออกไซด์ของไดโตรเจน โดยสเปรย์สารละลายยูเรียในห้องเผาไหม้ ติดตั้งหอปฏิกิริยาในการดักจับก๊าซซัลเฟอร์ไดซ์ออกไซด์ ใช้ระบบดักฝุ่นแบบถุงกรองในการดักจับฝุ่นขั้นสุดท้าย เสียง ออกแบบเครื่องจักรหลักมีค่าเสียงไม่เกิน 85 เดซิเบล น้ำเสีย รวบรวมโรงบ่อพักน้ำเสียของโครงการ จากนั้นส่งเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสียส่วนกลางของนิคมอุตสาหกรรมฯ กากของเสีย เถ้าหนัก และเถ้าเบา ส่งให้หน่วยงานที่ได้รับอนุญาตรับใบกำจัด
              การประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวด ล้อม แนวทางการประเมินผลกระทบพิจารณา 3 ส่วนดังนี้ ศึกษาสภาพแวดล้อมที่เกิดจากกิจกรรมอื่นๆที่ดำเนินการในปัจจุบัน กิจกรรมการพัฒนาโครงการฯ โครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในบริเวณใกล้เคียง ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่ปรึกษาได้ดำเนินการคัดกรองจากปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่อาจจะได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมาจากพัฒนาโครงการ โดยประยุกต์ใช้แนวทางรายละเอียดตรวจสอบข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม จัดทำโดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ ธันวาคมพ.ศ 2555
              ในการประชุมในแต่ละสถานที่มีกลุ่มคนรักปราจีนร่วมแสดงความคิดเห็น และคัดค้านการที่จะสร้างโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมทุกครั้ง โดยกลุ่มคนรักปราจีนอ้างว่า ไม่เป็นผลดีต่อชุมชนซึ่งได้สอบถามชาวบ้านทุกหมู่ ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะให้ทราบโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมทั้ง 3 โรงในพื้นที่เด็ดขาด และจะร่วมคัดค้านโต้แย้งตลอดกำหนดการประชุมเพิ่มเติมเพื่อประชาสัมพันธ์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับประชาชนและผู้ได้เสีย ของโครงการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรมที่จะสร้างขึ้น กลุ่มคนรักปราจีนจะอยู่เคียงประชาชนทุกคนทุกหมู่ ที่ผ่านมาบริษัทดังกล่าว ทำให้ไม่ไว้วางใจตั้งแต่แรก โดยอ้างว่าเมื่อปีที่แล้วต่างบริษัทฯไม่ให้กลุ่มประชาชนในพื้นที่ เข้าไปร่วมรับฟังการแสดงความคิดเห็น จึงต้องร่วมคัดค้านทุกครั้งที่ทางกลุ่มบริษัทฯจะจัดประชุมต่างๆ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!