ชลบุรี-ชาวบ้านหนองปลาไหลโวย โรงงานปล่อยน้ำเสียลงคลอง

ชลบุรี-ชาวบ้านหนองปลาไหลโวย โรงงานปล่อยน้ำเสียลงคลอง

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

       ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ม.1 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวว่าบริเวณน้ำคลองที่ไหลเข้าไร่นา และบ่อเลี้ยงปลาของชาวบ้านทั้งหมด แล้วจะไหลไปสู่คลองนาเกลือที่มุ่งหน้าออกทะเล ในอ่าวพัทยา มีโรงงานแอบปล่อยน้ำเสียมานานนับปี และลักลอบปล่อยขณะฝนตกรวมทั้งปล่อยเวลาช่วงเช้ามืด โดยมีกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณและในน้ำยังมีฟองสีขาว จำนวนมาก
         จากการลงพื้นที่ดังกล่าวของผู้สื่อข่าวพบว่า เป็นต้นน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่ตำบลหนองปลาไหลและพื้นที่อื่นๆ ก่อนไหลต่อไปยังคลองนาเกลือ ที่จะไหลออกทะเลอ่าวพัทยา รวมทั้งยังเป็นทางน้ำที่ชาวบ้านนำน้ำดังกล่าว เข้านาและบ่อเลี้ยงปลาของชาวบ้าน นอกจากนั้นคลองดังกล่าว ยังมีท่อระบายน้ำของเทศบาลที่เชื่อมต่อลงคลอง โดยโรงงานดังกล่าว ที่ถูกอ้างถึงอยู่บริเวณพื้นที่หมู่ 2 ซึ่งห่างจากคลองระบายน้ำไม่ถึง 1 กม. จะมีท่อระบายน้ำที่เชื่อมต่อลงคลองดังกล่าว อยู่บริเวณด้านหน้าโรงงาน ในขณะที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่นั้น ก่อนหน้านี้มีฝนตกอย่างหนักคลองดังกล่าว จึงอยู่ในสภาพปกติ
           ป้าน้อยวัย 57 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ได้นำคลิปตอนที่ถ่ายขณะลักลอบทิ้งน้ำเสียลงในคลองมาให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมเปิดเผยว่า การลักลอบปล่อยน้ำเสียลงในคลองเป็นมานานแล้ว โดยสภาพจะเป็นฟองจำนวนมากและส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณนี้ เคยร้องเรียนไปก็มีแค่เจ้าหน้าที่มาถ่ายรูปแล้วก็หายเงียบ จากนั้นไม่นานน้ำเสียก็มีมาอีก ขนาดห่าน 2 ตัวที่ตนเองเลี้ยงยังไม่ลงเล่นน้ำเลย ซึ่งอยากให้แก้ไขอย่างจริงจัง เพราะคลองดังกล่าว น้ำได้ไหลเข้าไร่นาและบ่อเลี้ยงปลาชาวบ้าน รวมทั้งไหลออกสู่คลองนาเกลือลงทะเล อีกด้วย
            ด้านนายภิญโญ หอมกลั่น นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองปลาไหล เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเทศบาล ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบหลังได้รับการร้องเรียนว่า ต้นตอมาจากไหน ซึ่งเราได้พบจุดจุดหนึ่งเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งเป็น บริษัทแปรรูปเนื้อสันแช่แข็ง ซึ่งเราก็ได้เข้าไปตรวจสอบโรงงานและให้ปรับปรุงแก้ไขเกี่ยวกับบ่อพักน้ำเสียดังกล่าว แต่ทางโรงงานดังกล่าว ก็แอบลักลอบปล่อยเวลาตอนฝนตกบ้าง เวลาที่ไม่มีเจ้าที่เข้าไปสุ่มตรวจบ้าง ล่าสุดได้มีหนังสือให้หยุดการทำ งานเพื่อปรับปรุงบ่อพักน้ำเสียดังกล่าวให้เรียบร้อย หากยังฝ่าฝืน ทางเทศบาลจะดำเนินการเกี่ยวกับยกเลิกใบอนุญาตของโรงงานดังกล่าว ทันที

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!