ปราจีนบุรี-ทำผักกระเฉดชะลูดน้ำขายเดือนละ 20,000 บาท

ปราจีนบุรี-ทำผักกระเฉดชะลูดน้ำขายเดือนละ 20,000 บาท

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ/ทองสุขสิงห์พิมพ์

      ตามที่อำเภอกบินทร์บุรีมีคำขวัญ: เมืองด่านหนุมาน ประตูสู่อีสานด้านบูรพา ต้นธาราบางประกง ดงกระเฉดชะลูดน้ำเหมืองแร่ทองคำบ่อทอง หนองปลาแขยงแหล่งน้ำ เขตอุตสาหกรรมที่ดี วัดมากมีคู่เมืองนั้น
           ได้รับแจ้งที่บ้านหนองมันปลา ม.3 ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีเกษตรกรรายหนึ่งหันมาทำมาหากินปลูกผักกระเฉดชะลูดน้ำ…ของดี อ.กบินทร์บุรีส่งขายสร้างรายได้ในครัวเรือน มีรายได้จากการทำผักกระเฉดจะรูดน้ำขายครั้งละ 1,400 บาท ด้วยวิธีการง่ายๆมีรายได้ที่มั่นคงจึงยึดอาชีพทำผักกระเฉดชะลูดน้ำยาวนาน 20 ปี
          พี่ทองหล่อ บุญศรี และพี่ทองสุข พรมแสง อยู่บ้านเลขที่ 199 หมู่ 3 บ้านหนองมันปลา บอกว่าได้ทำผักกระเฉดชะลูดน้ำมาตั้งแต่แรกเริ่ม โดยใช้เทคนิคในการทำผักกระเฉดชะลูดน้ำ ขั้นตอนแรกตัดผักกระเฉดที่อยู่ในพื้นที่10ไร่ โดยจะใช้เรือพายไปตัดเอาเฉพาะส่วนยอดของผักกระเฉดใส่เรือมามันเป็นกำพอแน่นๆ ตัดยอดผักกระเฉดยาวประมาณ 1 เมตร แล้วมัดเป็นกำนำไปผูกกับไม้ไผ่แช่ไว้ในน้ำลึกระดับราวนา ให้ส่วนยอดโผล่เหนือน้ำขึ้นมา 2 นิ้วโดยแช่น้ำทิ้งไว้ 7-10 วัน แล้วแต่สภาพอากาศ ช่วงอากาศร้อนผักกระเฉดจะยืดตัวยาวกว่าช่วงฤดูอื่น และจะผลิใบขณะที่นำไปแช่น้ำทิ้งไว้ เมื่อครบกำหนด7วันก็นำขึ้นมาจากน้ำตัดส่วนโคนที่ปักลงในดินทิ้ง5ซม.จากนั้นนำมาริก้านใบออกให้หมด ขั้นตอนต่อไปจะนำไปล้างน้ำทกความสะอาด ล้างคราบน้ำและเศษใบออก
         ขั้นตอนสุดท้ายหลังจากล้างน้ำทำความสะอาดแล้วนำมาวางไว้ แล้วทำเป็นกำโดยจับส่วนยอดนับเพื่อมัดเป็นกำ กำละประมาณ 2 ขีด)13-14ยอด)ยอดเล็ก-ใหญ่ และตัดให้เหลือความยาวเฉลี่ย 40 ซม.ใช้ตอกมันเป็นกำ ใส่ถุงพลาสติกใสขนาด 10 โล ส่งขายให้กับลูกค้า ในการส่งขายให้กับลูกค้าในตลาดสดกบินทร์บุรีอาทิตย์ละครั้ง 100-140กำ ขายกำละ10บาท เฉลี่ยมีรายได้ครั้งละ 1,300 บาทถึง 1,400 บาท ไม่ขาด 1 เดือนมีรายได้ในครัวเรือนแบบไม่รัดตัว 20,000 บาท หรือถ้าขยันและสุขภาพแข็งแรงจะมีรายได้เพิ่มขึ้นไปอีก 10,000 บาทในบางเดือน ซึ่งรายได้ในครัวเรือนจะอยู่ประมาณนี้ หากลูกค้าท่านใดสนใจอยากจะซื้อหาผักกระเฉดชะลูดน้ำซึ่งมีขายตลอดทั้งปีสามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 090-395-2242

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!