อำนาจเจริญ-พ่อเมืองฯเตรียมพร้อมทุกๆด้านหากเกิดเหตุอุทกภัยซ้ำซากขึ้นอีก

อำนาจเจริญ-พ่อเมืองฯเตรียมพร้อมทุกๆด้านหากเกิดเหตุอุทกภัยซ้ำซากขึ้นอีก

ภาพ-ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

          วันนี้ 18 กันยายน 2567 เวลา 16.00 น. ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการอำนาจเจริญ พร้อมด้วย พันเอกฐาพล อ้อชัยภูมิ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอำนาจเจริญ (ฝ่ายทหาร) นายประหยัด คุณมี นายอำเภอหัวตะพาน นางขนิษฐา แห่งธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ นายธงชัย มูลพันธ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอำนาจเจริญ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ตำบลหัวตะพาน ลงพื้นที่เยี่ยมและพบปะชาวบ้านดอนว่าน หมู่ที่ 9 ต.หัวตะพาน อ.หัวตะพาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านว่าส่วนราชการ หน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีการเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการป้องกัน แก้ไขและช่วยเหลือชาวบ้านได้ทันทีหากเกิดเหตุอุทกภัย
           ซึ่งพื้นที่บ้านดอนว่านเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากเกือบทุกปี เนื่องจากบ้านดอนว่านเป็นพื้นที่ลุ่มรับน้ำและติดกับลำเซบายที่เป็นแม่น้ำสายหลักไหลผ่านหลายจังหวัดตั้งแต่จังหวัดยโสธร อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ และ อ.ม่วงสามสิบ และไหลไปรวมกับแม่น้ำมูลที่บ้านทุ่งขุนน้อย ตำบลแจระแม จังหวัดอุบลราชธานี และพร้อมกันนี้ได้ลงพื้นที่สำรวจระดับน้ำในแม่น้ำลำเซบาย ตรวจจุดเสี่ยงของแนวพนังกั้นน้ำที่เคยล้นและขาดในปีที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการเสริมคันดินและบรรจุกระสอบทรายเสริมแนวพนังในจุดเสี่ยงดังกล่าวไปแล้วเพื่อป้องกันน้ำล้นตลิ่ง
           ปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำลำเซบายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอยู่ในช่วงเฝ้าระวัง เพราะในช่วงที่ผ่านมามีฝนตกในหลายพื้นที่ทำให้น้ำในแม่น้ำสาขาต่างๆไหลมารวมกันที่ลำเซบายทำให้มีน้ำปริมาณเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ทุกภาคส่วนของจังหวัดอำนาจเจริญได้เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำลำเซบาย และพายุฝนที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงวันที่ 17 – 23 กันยายน 2567 และมีการเตรียมความพร้อมในทุกๆด้าน ทั้งการป้องกัน การแจ้งเตือน การให้ช่วยเหลือ มีความพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกล เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ สถานที่พักพิง ทั้งคนและสัตว์เลี้ยง
           หากเกิดเหตุสามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันที และที่สำคัญได้ลงพื้นที่สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนกจนเกินไป พร้อมสั่งการให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ ที่ทำการปกครองอำเภอหัวตะพาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเตรียมพร้อมหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินนำส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สร้างความมั่นใจให้ประชาชนในพื้นที่บ้านดอนว่าน อำเภอหัวตะพาน หน่วยงานทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมทุกๆด้าน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!