ปทุมธานี-“รพ.ธรรมศาสตร์”ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ เปิดบ้านโชว์นวัตกรรมทางการแพทย์ล้ำสมัย

ปทุมธานี-“รพ.ธรรมศาสตร์”ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ เปิดบ้านโชว์นวัตกรรมทางการแพทย์ล้ำสมัย

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดปทุมธานี

             วันที่ 20 กันยายน 2567 ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี รศ.นพ.ดิลก ภิยโยทัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ร่วมให้การต้อนรับ คณะศึกษาดูงานหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์สำหรับผู้บริหารระดับสูง รุ่นพิเศษ 1 (ปธพ.Executive : ปธพ.X) และหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้นำทางการแพทย์ รุ่นที่ 1 (ปนพ.1) ที่อาคารศูนย์ฝึกทักษะทางการแพทย์ธรรมศาสตร์
           บรรยากาศมีการแสดงนวัตกรรมการทางแพทย์ และการบรรยาย เรื่อง Innovative Medical Academics โดย รศ.พญ.อัจฉรา ตั้งสถาพรพงษ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และการบรรยาย เรื่อง Innovative Medical Services โดย รศ.นพ.ดิลก ภิยโยทัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จากนั้นได้แบ่งกลุ่มเพื่อดูงานด้านต่าง ๆ ดังนี้ กลุ่มที่ 1 Overview of Sexology for Executives กลุ่มที่ 2 Surgical Skill and Cadaveric Training Center และกลุ่มที่ 3 Clinical Simulation Center ร่วมถึงแบ่งกลุ่มดูงานตามหน่วยงานต่าง ๆ ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ
           รศ.นพ.ดิลก ภิยโยทัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาล กล่าวว่า สำหรับการศึกษาดูงานในครั้งนี้ ทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้รับเกียรติจากคณะดูงานดังกล่าวมาเยี่ยมชมด้านงานบริการ และนวัตกรรมทางการแพทย์ที่น่าสนใจ ทั้งของทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ในส่วนของ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้เปิดให้บริการประชาชนมานานกว่า 37 ปี ขณะนี้เราได้พัฒนามีการเติบโตอย่างราดเร็ว ในเชิงของปริมาณคนไข้ สิ่งหนึ่งที่เรานำเสนอ คือเรื่องของนวัตกรรมทางการแพทย์
           เช่น ศูนย์การแพทย์ธรรมศาสตร์ ศูนย์ธรรมศาสตร์ธรรมรักษ์ที่เป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยที่สูงอายุและดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย เป็นการตอบโจทย์สังคมของประเทศไทยที่เข้าสู่สังคมผู้สูงวัย มีศูนย์นวัตกรรมและวิจัย เราได้นำเทคโนโลยีทางการแพทย์ใช้ในการดูแลคนไข้ที่หลากหลาย เช่นการใช้ AI เข้ามาใช้ในการแปลภาพเอ๊กซเรย์ ในศูนย์นวัตกรรมจะมีการโชว์ให้เห็น และศูนย์ Lifestyle & Wellness ให้บริการด้านสุขภาพครบวงจรป้องกันโรค คัดกรองเชิงลึก ตอบโจทย์ทุกตลอดช่วงชีวิต ทั้งเรื่องโภชนาการ สุขภาพการนอน การรักษาร่างกายเพื่อป้องกันโรค ศูนย์สุขภาพเพศเพื่อตอบรับกับสังคมที่เปิดกว้างขึ้น
          ถือว่าโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เป็นโรงพยาบาลแห่งแรกๆ ที่มีการเปิดให้บริการดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีการตรวจโรคทางพันธุกรรม ตรวจโรคมะเร็ง การตอบสนองต่อยา มีหลายหลายที่เราได้แลกเปลี่ยนกับพี่ๆ ปธพ.X และ ปนพ.1 ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม เพราะทุกท่านมาจากสถาบันการแพทย์อื่นๆ จากทั่วประเทศทั้งบุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มที่ไม่ใช่ทางการแพทย์แต่มาจากกลุ่มอาชีพต่างๆ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนและพัฒนาซึ่งกันและกัน ทำให้ประชาชนได้รับการดูแลสุขภาพที่ดีขึ้น จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคณะผู้ศึกษาดูงานจะได้แนวคิดจากการศึกษาดูงานไปพัฒนาองค์กรและสังคมในวงกว้างต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!