ประจวบคีรีขันธ์-นักสะสมงานศิลปะจากรัสเซียเยือน“บลูพอร์ต”

ประจวบคีรีขันธ์-นักสะสมงานศิลปะจากรัสเซียเยือน“บลูพอร์ต”

 ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

             คณะผู้บริหารศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน จ.ประจวบฯ ให้การต้อนรับคณะนักสะสมผลงานศิลปะชาวรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ที่มีอิทธิพลในแวดวงอุตสาหกรรมด้านศิลปะ แฟชั่น และการออกแบบในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ เพื่อร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมถึงแนวนโยบายการแลกเปลี่ยนศักยภาพด้านศิลปะผ่านงานศิลปะร่วมสมัยที่มีเรื่องเล่าและวัฒนธรรมในท้องถิ่นต่างๆ
           พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทย-รัสเซีย เนื่องในโอกาส “ปีแห่งการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ไทย – รัสเซีย 2567” โดยมี นายศศิวัฒน์ ว่องสินสวัสดิ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก นำคณะ เดินทางเข้าเยี่ยมชมและร่วมทำกิจกรรมที่ บลูพอร์ต หัวหิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ในเรื่องศักยภาพด้านศิลปะวัฒนธรรมในท้องถิ่นต่างๆของไทย
           โดยเฉพาะการนำเสนอเอกลักษณ์ของท้องถิ่นไทย ประชาสัมพันธ์และเป็นการขยายโอกาสของสินค้าและผลงานศิลปะจากศิลปินไทยผ่านงานศิลปะร่วมสมัยที่มีเรื่องราว เพื่อให้ชาวรัสซียได้รู้จักจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ๆ รวมถึงอัตลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรมในจังหวัดต่างๆ โดยตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวในการเป็นเมืองท่องเที่ยวชั้นนำทางศิลปะของโลก สำหรับการเดินทางมาในครั้งนี้ของคณะได้มีการเดินทางไปที่ จ.เชียงใหม่, ประจวบฯ และปิดท้ายที่กรุงเทพฯ
            โดยกลุ่มคณะที่มานั้นได้ไปเยี่ยมชมงานแสดงศิลปะที่หมู่บ้านศิลปิน หัวหิน มี อ.ทวี เกษางาม ผู้อำนวยการและผู้ก่อตั้งหมู่บ้านศิลปิน หัวหิน และ อ.วรรณวิมล เกษางาม ผอ.โรงเล่นศิลปะ หมู่บ้านศิลปิน หัวหิน พาเดินชมพร้อมให้ความรู้ในเรื่องงานศิลปะของไทยแขนงต่างๆ จากนั้นได้เดินทางมาที่ บลูพอร์ต ร่วมชมงานนิทรรศการภาพวาดจากหมู่บ้านศิลปิน พร้อมร่วมพูดคุยกับศิลปินที่นำผลงานมาจัดแสดงเกี่ยวกับแรงบันดาลใจและเทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ นำโดย เฉลิมขวัญ ศรีสด ศิลปินอาร์ตทอยที่ผสมผสานศิลปะ วัฒนธรรม และความเชื่อเข้าด้วยกันกับผลงาน Phanthurat Art toy, อภิวัฒน์ บรรลือ ศิลปินเจ้าของผลงาน In The City 1และ Exodus และ คุณาสิน พัฒนจิรารัชกุล กับผลงานวิถีชีวิตของคนไทย และผลงาน ปลากัดประจำชาติ พร้อมไฮไลท์ จาก The Collections พิพิธภัณฑ์รถคลาสสิก ภาพวาดและงานศิลป์ ที่นำรถคลาสสิกหายากมาจัดแสดง
              โดยรถที่นำมาจัดแสดงโชว์นั้น เป็นรุ่น Renault R31 รถแข่ง Formula One ที่ถูกออกแบบโดยทีม Lotus Renault GP เพื่อพิชิตสนามแข่งในฤดูกาล 2011 รถแข่ง Renault R31 มีการออกแบบที่ทันสมัยและเต็มไปด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยแต่ยังคงรักษาความคลาสสิคของ Renault โดยใช้โครงสร้างโมโนค็อกที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ขึ้นรูปและอลูมิเนียมรังผึ้ง ซึ่งช่วยให้รถมีความแข็งแรงและน้ำหนักเบา เครื่องยนต์ที่ออกแบบให้รับแรงได้เต็มที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ และสำหรับคันนี้นั้นได้ถูกใช้งานครั้งล่าสุดในการแข่งขันบราซิล กรังด์ปรีซ์ 2011 และจะเป็นหนึ่งในคอลเลขชั่นที่จะนำมาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ The Collections อีกด้วย ซึ่งได้รับความสนใจจากทางคณะนักสะสมชาวรัสเซียผู้มาเยือนเป็นอย่างมาก
            จากนั้นทางคณะได้เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช้อปที่ทางบลูพอร์ต หัวหิน จัดไว้ต้อนรับ ที่ ลาน เอเทรี่ยม ชั้น G โดยเป็นกิจกรรมการเรียนรู้วิธีการเพ้นท์หอยนางรม จากหมู่บ้านศิลปิน โดยมีวิทยากรจากหมู่บ้านศิลปินมาร่วมให้ความรู้พร้อมแนะนำวิธีการทำ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการเก็บเปลือกหอยเหลือใช้มาสร้างสรรค์ ผ่านการทดลอง เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ด้วยความตั้งใจที่จะลดขยะหมุนเวียน สร้างประโยชน์ให้วัสดุที่เหลือใช้เพื่อนำกลับมาใช้ได้อีกครั้งและเป็นของประดับที่สวยงามได้อีกด้วย ซึ่งกิจกรรมเวิร์คช้อป นอกจากจะได้ร่วมสนุกแล้ว ยังได้เรียนรู้ขั้นตอนต่างๆของชิ้นงาน ตั้งแต่วิธีการเตรียมอุปกรณ์เพ้นท์ลาย ลงสี จนสำเร็จเป็นลวดลายสีสันสวยงาม หลังจากเสร็จกิจกรรม ปิดท้ายด้วยการมอบของที่ระลึกเป็นผลิตภัณฑ์กระเป๋าสานกระจูด ภูมิปัญญาไทย จากพราวไทย โดยกิจกรรมดำเนินไปด้วยความสนุกสนานและรอยยิ้มแห่งความประทับใจของคณะผู้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

          นางสาววจี กลมเกลี้ยง กรรมการบริหาร บริษัท หัวหิน แอสเสท จำกัด ได้กล่าวว่า “เมืองหัวหิน ถือเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในเรื่องเมืองตากอากาศและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมระดับประเทศมาอย่างยาวนาน โดยการที่คณะผู้ประกอบการธุรกิจด้านศิลปะและอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากสหพันธรัฐรัสเซียมาเยือนไทยในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญของประเทศที่จะสร้างความเชื่อมั่น แสดงถึงความพร้อม และศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวของไทยให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ผ่านการเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ผ่านพลังซอฟต์พาวเวอร์ให้ชาวต่างชาติได้รู้จัก วัฒนธรรมไทย ดังนั้น ในนามของตัวแทนบลูพอร์ต หัวหิน จึงอยากจะ สร้างความประทับใจ ให้กับทางคณะผู้มาเยือน ผ่านกิจกรรมต่างๆที่วันนี้

           ทางบลูพอร์ต หัวหินได้จัดเตรียมมาต้อนรับ เพื่อผลักดันให้เมืองหัวหิน เป็นเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรม ส่งเสริมภาพลักษณ์ของเมืองหัวหิน สู่สายตาชาวโลกได้อีกทางหนึ่ง และที่สำคัญในโอกาสอันใกล้นี้ เราได้มีการวางแผนในการร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะ จากกลุ่มนักสะสมผลงานศิลปะชื่อดังของรัสเซีย ที่จะนำผลงานสะสมที่หาชมได้ยากมาจัดแสดงที่หัวหิน โดยได้รับการสนับสนุนจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะชื่อดัง The Collections พิพิธภัณฑ์รถคลาสสิก ภาพวาด และงานศิลป์ ที่สนับสนุนพื้นที่ในการจัดแสดง ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ระดับประเทศ ที่จะเป็นเวทีที่ให้ทั้งสองประเทศได้แลกเปลี่ยนศิลปะและวัฒนธรรม และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างประเทศไทยและรัสเซียอีกด้วย”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!