จันทบุรี-“ปศุสัตว์ ผนึกกำลังเครือข่ายภาคเอกชน สนับสนุนพันธุ์ไก่ไข่ ส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้เสริมแก่กลุ่มเกษตรกร“

จันทบุรี-“ปศุสัตว์ ผนึกกำลังเครือข่ายภาคเอกชน สนับสนุนพันธุ์ไก่ไข่ ส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้เสริมแก่กลุ่มเกษตรกร“

ภาพ-ข่าว:ดนุชเดช ทองเปรม 

         น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับนายพยุงศักดิ์ บุตรดีจีน ผู้จัดการฟาร์มไก่ไข่และโรงคัดไข่จันทบุรี บริษัท ซีพีเอฟ จำกัด(มหาชน) สาขาจันทบุรี นายอดิเรก จันทะศิลา ปศุสัตว์อำเภอโป่งน้ำร้อน และเจ้าหน้าที่ในสังกัด ลงพื้นที่บ้านเครือหวาย ม.8 ต.โป่งน้ำร้อนอ.โป่งน้ำร้อน สนับสนุนพันธุ์ไก่ไข่ จำนวน 30 ตัว พร้อมอาหารสำเร็จรูป 3 ถุง แก่กลุ่มเกษตรกรที่ได้รับการจัดที่ดินของรัฐสำหรับประกอบอาชีพเกษตรกรรม แปลงเกษตรเกื้อกูลทับปะตีโมเดล สมาชิก 10 ราย
          โดยมีนายจิรศักดิ์ สุริวงศ์ เป็นประธานกลุ่ม ซึ่งเข้าร่วมโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อให้มีไก่ไข่เพิ่มเติมจากที่เลี้ยงอยู่แล้ว 40 ตัว จะทำให้ได้ผลผลิตไข่ไก่เพิ่มขึ้น
          โดยคาดว่าจะมีผลผลิตไข่ประมาณ 60 ฟองต่อวัน ซึ่งเพียงพอต่อการบริโภค ลดรายจ่ายในครัวเรือน และสร้างรายได้เสริมเพิ่มขึ้นจากการขายไข่ไก่ในตลาดชุมชน แผงละ 120 บาท ซึ่งมีความต้องการไข่ไก่จำนวนมาก ได้ให้คำแนะนำในการปลูกพืชอาหารสัตว์ นำมาผสมกับอาหารสำเร็จรูป ใช้เลี้ยงสัตว์ ลดต้นทุนค่าอาหารสำเร็จรูปที่มีราคาแพง เป็นการผนึกกำลังเครือข่ายภาคเอกชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่กลุ่มเกษตรกรอย่างยั่งยืน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!