ประจวบคีรีขันธ์-กรมอุทยานฯ เตรียมจับลิงเขาตะเกียบ หลังสร้างสถานที่พักพิงลิงเสร็จ

ประจวบคีรีขันธ์-กรมอุทยานฯ เตรียมจับลิงเขาตะเกียบ หลังสร้างสถานที่พักพิงลิงเสร็จ

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

         เมื่อวันที่ 20 ก.ย.67 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ อนุเมธางกูร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี ลงพื้นที่หาดหัวดอน เขาตะเกียบ อ.หัวหิน เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการก่อสร้างสถานที่พักพิงลิง
          ทั้งนี้ รมว.ทส.ได้สั่งการให้กรมอุทยาน ฯ เร่งดำเนินการก่อสร้างสถานที่สำหรับพักพิงลิงที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ให้แล้วเสร็จตามกำหนดเวลา ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีพื้นที่รวมประมาณ 2 ไร่ มีกำหนดแล้วเสร็จภายใน 180 วัน
           สำหรับสถานพักพิงลิงดังกล่าวสามารถรองรับลิงได้ประมาณ 500 ตัว เมื่อสถานที่พักพิงลิงดำเนินการแล้วเสร็จ จะเร่งดำเนินการจับลิงเพื่อทำทะเบียนประวัติและทำหมันก่อนเคลื่อนย้ายลิงบริเวณเขาตะเกียบเข้าสถานพักพิงลิง
           ทั้งนี้จากข้อมูลการสำรวจล่าสุดพบว่าบริเวณเขาตะเกียบมีจำนวนประชากรลิงประมาณ 800 ตัว ซึ่งจะได้มีการดำเนินการหาพื้นที่ที่เหมาะสมเพื่อสร้างสถานที่พักพิงลิงเพิ่มเติมสำหรับแก้ปัญหาลิงรบกวนพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดประจวบฯ
         โดยในระหว่างนี้เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี จะได้ร่วมกับเทศบาลเมืองหัวหิน ดำเนินการดักจับลิงที่ออกมารบกวนประชาชนเพื่อนำมาทำหมันและรอการปล่อยเข้าสถานพักพิงลิงต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!