ประจวบคีรีขันธ์-“เฉลิมชัย”เปิดโครงการพลิกฟื้นผืนป่าที่ปราณบุรี

ประจวบคีรีขันธ์-“เฉลิมชัย”เปิดโครงการพลิกฟื้นผืนป่าที่ปราณบุรี

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

         เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 ก.ย.67 ที่วนอุทยานปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบฯดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานเปิดโครงการ “พลิกฟื้นผืนป่า สืบสานวิถีชีวิตที่ดีสู่ชุมชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” มี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน คณะผู้บริหารและข้าราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนราษฎรในพื้นที่เข้าร่วมโครงการ
          ด้วย จ.ประจวบฯ กำหนดจัดโครงการ “พลิกฟื้นผืนป่า สืบสานวิถีชีวิตที่ดีสู่ชุมชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อมอบอุปกรณ์ดำรงชีพในป่าให้แก่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อดำเนินโครงการจัดที่ดินให้ชุมชน (คทช.) พื้นที่จังหวัดประจวบฯ และมอบกล้าไม้แก่ตัวแทนราษฎรในพื้นที่ พร้อมร่วมปลูกป่าชายหาด 720 ต้น ร่วมเก็บขยะชายหาด และร่วมปล่อยพันธุ์ปูทะเลเพื่อเพิ่มแหล่งอาหารให้กับชุมชนจำนวน 72 คู่
           ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน กล่าวว่า ทรัพยากรธรรมชาติที่นี่ถือยังสมบูรณ์ ก็อยากจะให้พื้นที่ป่าชายเลนทั้งหมดมีสภาพอย่างนี้ต่อไปซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็พยายามที่จะดูแล แต่ว่าก็คงจะต้องขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนทั้งหมดว่า เรามาช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมสภาพแวดล้อมต่างๆ เหล่านี้ รักษาไว้ให้เป็นสมบัติของลูกหลานเราในอนาคต เพราะว่าเรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องคาร์บอนเครดิตต่างๆ พวกนี้จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันพี่น้องประชาชนทุกคน โครงการในวันนี้ก็ถือว่าเป็นที่แรก แต่ว่าเราก็จะไปทำที่อื่นอีก มีอีกหลายพื้นที่ พื้นที่อนุรักษ์สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นหน้าที่ของเรา เพราะฉะนั้นเราก็จะทำไปเรื่อย ๆ
          ในเรื่องของอุกภัย วันนี้เราก็ต้องไปดูแลปัญหาตลอด ไม่ต้องห่วง เราได้นำกำลังเครื่องมือเครื่องจักรทุกอย่างลงไปเพื่อที่จะไปช่วย และก็รักษาสภาพแวดล้อมในพื้นที่ที่เรารับผิดชอบ สิ่งที่ผมคิดว่าอุทยานฯ จะต้องทำก็คือการฟื้นฟูหรือบูรณะแหล่งท่องเที่ยวของเรา ต้องฟื้นฟูและด้วยนะไม่ใช่ใช้อย่างเดียว เพราะใช้อย่างเดียวมันก็สลาย ก็ฝากพี่น้องทุกคนด้วยไม่ว่าจะเป็นที่พัก ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวกับอุทยานฯ เกี่ยวกับป่าไม้ ผมจะให้มีการพัฒนาและทำให้มันดีขึ้น ทำให้มันน่าอยู่ขึ้น และก็อาจจะต้องมีการมาพูดคุยว่าจะทำอย่างไร มันถึงจะบริหารได้เต็มประสิทธิภาพจริงๆ จะต้องมีภาคเอกชนเข้ามาร่วมด้วยไหม เดี๋ยวลองดูก่อนว่าทำอย่างไรให้รับได้ประโยชน์มากที่สุด
           “ส่วนปัญหาเรื่องลิงแสม ทางเทศบาลเมืองหัวหินได้ร่วมมือกับทางกรมป่าไม้ ร่วมมือกับทางอุทยานฯ ในการที่จะตอน ทำหมัน แล้วก็หาพื้นที่พักให้ ซึ่งได้มีการพูดคุยกัน นอกจากลิงที่หินเหล็กไฟแล้วเราก็จะดูลิงที่จังหวัดประจวบฯด้วย จะได้ไม่รบกวนนักท่องเที่ยวหรือคนที่จะมาหรือรบกวนชาวบ้าน โครงการนี้ผมเชื่อว่าทางเทศบาลหัวหินถ้าดำเนินการแล้วเสร็จในการตั้งงบประมาณ ก็น่าจะใช้เวลาประมาณ 6 – 8 เดือน ก็น่าจะเรียบร้อย ซึ่งกรมอุทยานฯ กับผมพร้อมจะอำนวยความสะดวกอยู่แล้วครับ” ดร.เฉลิมชัย กล่าวในตอนท้าย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!