อำนาจเจริญ-แม่น้ำโขง สูง 8.46 เมตรทรงตัวแต่มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

อำนาจเจริญ-แม่น้ำโขง สูง 8.46 เมตรทรงตัวแต่มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

ภาพ-ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน 

         “บางหมู่บ้านที่ปลูกผักสวนครัวตามริมตลิ่งได้รับผลกระทบเสียหายประมาณ 3 กว่าไร่แล้วพ่อเมือง- ปภ. -อบจ.ลงพื้นที่ไม่เว้นแม้วันหยุดราชการ”
          เมื่อวันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 06.00 น. ณ จุดวัดระดับเทศบาลตำบลชานุมาน และ หมู่ 3 และหมู่ 7 ต.โคกก่ง อ.ชานุมาน
ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผวจ.อำนาจเจริญ นายก ทต.โคกก่ง นายอำเภอชานุมาน กำนัน ผู้นำในพื้นที่ลงพื้นที่เฝ้าระวัง และติดตาม ตรวจสอบระดับน้ำโขงในพื้นที่อำเภอชานุมาน ทราบว่าระดับน้ำ
          วันนี้ลดลงจากเมื่อวาน 0.01 เชนติเมตร ณ เวลา 06.00 น. ระดับตลิ่งสูง 4.54 เซนติเมตร และในพื้นที่เสี่ยง จำนวน 2 หมู่บ้าน (หมู่ 3 และหมู่ 7 ) ตำบลโคกก่ง ระดับน้ำคงที่ แต่บ้านเรือนประชาชน จะอยู่บนที่สูง โดยบ้านเรือน สูงกว่าริมแม่น้ำโขง 3 เมตร ห่างจากแม่น้ำโขง 100 เมตร(บ้านเรือนหลังที่ใกล้สุด)
           ผลจากน้ำเอ่อริมชายน้ำเมื่อวานนี้ ทำให้พื้นที่การเกษตร (แปลงปลูกผัก) ได้รับความเสียหายประมาณ 3ไร่ สำหรับ การสัญจรและบ้านเรือนประชาชน ยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด พร้อมนี้ในพื่นที่เสี่ยงได้ ให้ผู้นำพื้นที่ประชาสัมพันธ์ ทางหอกระจายข่าว ทราบถึงสถานการณ์ การปฏิบัติตน การเตรียมความพร้อม และสร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ท่านนายกฯโคก่ง นอ.ชานุมาน และทีม อส. ติดตามอย่างใกล้ชิดมาพร้อมนี้
            วันเดียวกันนี้ เวลา 13.30 น. ณ จุดวัดระดับเทศบาลตำบลชานุมาน และ หมู่ 3 และหมู่ 7 ต.โคกก่ง อ.ชานุมาน ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ
ผวจ.อำนาจเจริญมอบหมายให้ นางสาววันเพ็ญ ตั้งสกุล นายก อบจ.
พันจ่าเอกสุวิน ห้องแซง นายอำเภอชานุมาน พร้อมนางขนิษฐา แห่งธรรม รักษาราชการแทน หน.สนง.หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จว.อำนาจเจริญ ลงพื้นที่เฝ้าระวังและติดตามพร้อมตรวจสอบระดับน้ำโขงในพื้นที่อำเภอชานุมาน ทราบว่าระดับน้ำเวลานี้ สูงเพิ่มขึ้นจากเวลา 06.00 น. 0.05 เชนติเมตร ระดับตลิ่งซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีบ้านจะสูงกว่าระดับน้ำ4.53 เมตรและในพื้นที่เสี่ยง จำนวน 2 หมู่บ้าน (หมู่ 3 และหมู่ 7 ) ตำบลโคกก่ง ระดับน้ำสูงจากตลิ่งชายน้ำ 5 เชนติเมตร แต่ชุมชนจะอยู่บนที่สูง โดยบ้านเรือน สูงกว่าริมน้ำโขงกว่า 3 เมตร
            ผลกระทบจากน้ำเอ่อริมชายน้ำ ทำให้พื้นที่การเกษตร (แปลงปลูกผัก) ได้รับความเสียหายเล็กน้อย (ประมาณ 3ไร่) สำหรับ การสัญจร และบ้านเรือนประชาชนยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด และในวันนี้เองมีในตกลงมาในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญอย่างต่อเนื่องและตกกระจ่ายทั่วทั้งพื้นที่
            ผู้สื่อรายงานเพิ่มเติมว่า สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา มีฝนตกลงมาเป็นช่วงๆตกหนักสลับกับตกปานกลาง ส่งผลให้น้ำ น้ำอ่างเก็บน้ำต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญมีปริมาณสูงขึ้น และคาดการณ์ว่า น้ำในลำแม่น้ำโขงทางด้านอำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ จะเพิ่มปริมาณ หนุนสูงขึ้นได้อีก เนื่องจากมีน้ำ เหนือไหลบ่าลงมา อย่างต่อเนื่องบวกกับน้ำฝน ที่ตกลงมา และไหลลงมาตามลำน้ำสาขาต่างๆ ทางด้านฝั่งประเทศลาว และทางด้านฝั่งประเทศไทย จึงเป็นเหตุให้น้ำโขง จะมีระดับ สูงขึ้นได้อีก ซึ่งในขณะเดียวกันทางจังหวัด และทางอำเภอ ก็ได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่เวรยาม เฝ้าระวัง การขึ้นลงของ แม่น้ำโขงอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนเวียนกันไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!