เชียงใหม่-องคมนตรีมอบสิ่งของและตรวจเยี่ยมพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

เชียงใหม่-องคมนตรีมอบสิ่งของและตรวจเยี่ยมพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดเชียงใหม่

          วันนี้ (22 ก.ย.67) เวลา 10.00 น. พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ลงพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหมอกจ๋าม อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ หนึ่งในศูนย์พัฒนาโครงการหลวงที่ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุยางิ ในช่วงวันที่ 10-12 กันยายน ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนของประชาชน โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมลงพื้นที่
            จากผลจากอิทธิพลของพายุยางิ ทำให้ในช่วงที่ผ่านมา เกิดอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนของประชาชน โรงเรือน สวน ไร่ นา ของเกษตรกรในพื้นที่เขตรับผิดชอบของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหมอกจ๋ามเป็นวงกว้าง บางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร หลังจากปริมาณน้ำลด พบว่าบ้าน นา และแปลงปลูกพืช มีดินโคลนทับถมสูง ผลผลิตที่เสียหาย ได้แก่ ฟักทองจิ๋ว 6,400 ต้น ฟักทองญี่ปุ่น 2,000 ต้น ซึ่งจะเก็บเกี่ยวในเดือนตุลาคม และพฤศจิกายน เสียหายประมาณ 6 ตัน และยังมี อะโวคาโด โรงเรือนเพาะเห็ดหอม และอื่น ๆ ที่ได้รับความเสียหาย 83 ไร่ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ 54 ราย หมู่บ้านที่ได้รับความเสียหาย
           ได้แก่ บ้านใหม่หมอกจ๋าม บ้านวังไผ่ บ้านท่ามะแกง บ้านผาใต้ บ้านวังดิน การช่วยเหลือเบื้องต้นศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหมอกจ๋าม นำเงินที่รวบรวมจากบุคลากรของมูลนิธิโครงการหลวง และผู้มีจิตศรัทธาจัดซื้อข้าวสาร อาหารแห้ง นำผลผลิตจากเกษตรกรรายอื่นมอบแก่โรงครัววัด โรงเรียน เพื่อเป็นอาหารแก่ครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบ 278 ครัวเรือน จากนั้นมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นแก่ลูกจ้างของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหมอกจ๋าม ที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 5 ราย
            โอกาสนี้ องคมนตรี กล่าวให้กำลังใจแก่ทุกครอบครัวที่ประสบภัย ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยในทุกข์ของราษฎร จึงมีพระราชกระแสรับสั่งให้องคมนตรีติดตามการให้ความช่วยเหลือ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานไปมอบในพื้นที่ต่าง ๆ ส่วนราชการรับดำเนินการเรื่องการเยียวยา สำหรับมูลนิธิโครงการหลวง องคมนตรีในฐานะเลขาธิการ ประธานกรรมการบริหารได้ติดตามและรับทราบความเดือดร้อนอย่างใกล้ชิด วันนี้จึงนำสิ่งของจำเป็นมามอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยร่วมกับผู้บริหารของหน่วยราชการที่ร่วมดำเนินงานกับมูลนิธิโครงการหลวง และบุคลากรจากส่วนปฏิบัติงานต่าง ๆ ของมูลนิธิโครงการหลวง มอบสิ่งของให้ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!