นครสวรรค์-นายก อบจ.มอบบ้าน 9 หลัง คนชรา ผู้ป่วย ผู้พิการ

นครสวรรค์-นายก อบจ.มอบบ้าน 9 หลัง คนชรา ผู้ป่วย ผู้พิการ

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

         เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 23 กันยายน 2567 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย นางสุดฤทัย เศรษฐนันท์ รองนายก อบจ.นครสวรรค์ สิบเอกพิทยา นาคกุญชร นางณภัทร สื่อสุนทรานนท์ รองปลัด อบจ.นครสวรรค์ และคณะเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข อบจ.นครสวรรค์ ลงพื้นที่เพื่อส่งมอบบ้าน ตามโครงการจัดสภาพแวดล้อมหรือบริการขั้นพื้นฐานสำหรับผู้มีสิทธิได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ปีงบประมาณ พ.ศ.2567
          โดยมีนางสาวธนสรณ์ แสงอินทร์ สมาชิกสภา อบจ.นครสวรรค์ เขตอำเภอแม่เปิน นายประครอง คุณประทุม นายก อบต.แม่เปิน กำนันตำบลแม่เปิน คณะผู้บริหารอบต. เจ้าหน้าที่ รพ.สต. ผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ อสม.ในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมนำลงพื้นที่
           จากการสำรวจข้อมูล พบว่า ตำบลแม่เปิน อำเภอแม่เปิน มีผู้มีสิทธิได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ได้แก่ คนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง มีที่อยู่อาศัยไม่มั่นคง ไม่เหมาะสมกับสภาพความพิการหรือภาวะบกพร่องของร่างกาย โดยกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดนครสวรรค์ มีการช่วยเหลือให้ได้รับการจัดสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้มีความเหมาะสมกับสถานภาพและมีสุขลักษณะที่ดี ทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถดำรงชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น จำนวน 9 ราย ดังนี้
           1.นางลำพวน นาคคำแหง อายุ 66 ปี บ้านเลขที่ 48 หมู่ที่ 14 ต.แม่เปิน อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านสภาพเดิมนั้น บ้านไม้ ใต้ถุนยกสูง เสาบ้านผุพังไม่แข็งแรง หลังคาสังกะสีผุรั่ว หนังบ้านไม้ตีระแนง บันไดชำรุด ห้องน้ำชำรุดผุพัง โดยทาง อบจ.ได้จัดทำสร้างห้องนอนพร้อมห้องน้ำในตัว เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัย
          2.นางบุญมา ศรีลาชัย อายุ 50ปี บ้านเลขที่ 153 หมู่ที่ 14 ต.แม่เปิน อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านเดิมเป็นบ้านชั้นเดียว หลังคาและผนังเป็นสังกะสี ผุพัง ทรุดโทรม โดยทาง อบจ.ได้ทำการก่อผนังเฉพาะส่วนห้องนอน ห้องน้ำในตัวบ้านพร้อมราวจับ

          3.นางบุญเรือง บุตรสาร อายุ 76 ปี บ้านเลขที่ 31 หมู่ที่ 6 ต.แม่เปิน อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ผู้สูงอายุ บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้านก่ออิฐบล๊อค โครงสร้างเดิมแข็งแรง และห้องน้ำเปิดโล่ง โดยทาง อบจ.ได้ทำการก่อห้องนอนติดห้องน้ำ ก่อผนังห้องน้ำ เปลี่ยนสุขภัณฑ์ และติดราวจับ
           4.นางสาวเฉลิม กระบี่เพชร อายุ 82 ปี บ้านเลขที่ 120 หมู่ที่ 7 ต.แม่เปิน อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้านชั้นเดียว ผนังไม่ฉาบปูน หลังคาสังกะสี สภาพผุพัง รั่ว ห้องน้ำแบบนั่งยอง หลังคาหน้าบ้านกระเบื้องแตก และโครงไม้ผุพัง โดยทาง อบจ.ได้ทำการซ่อมแซมหลังคาห้องน้ำพร้อมเปลี่ยนสุขภัณฑ์ ติดราวจับ ปูพื้นกันลื่น เปลี่ยนประตู ปรับปรุงระบบไฟ และซ่อมเเซมหลังคาครัวด้านนอก เพื่ออยู่อาศัยอย่างปลอดภัย

           5.นายสมชาย แซ่เฮ้ง อายุ 72 ปี บ้านเลขที่ 98 หมู่ที่ 15 ต.แม่เปิน อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ผู้พิการทางคนพิการประเภท2(ทางการได้ยินและสื่อความหมาย) บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้านปูนชั้นเดียว สภาพทรุดโทรม และห้องน้ำอยู่นอกตัวบ้านสภาพทรุดโทรม(บ้านเทิดไท ปี 55) โดยทาง อบจ.ได้ทำการเทพื้นหน้าห้องน้ำ เปลี่ยนสุขภัณฑ์ ปูกระเบื้องกันลื่น ติดราวจับ ปรับปรุงระบบไฟ และเปลี่ยนหลังคาชายคา
          6.นางเกรียง นาคมา อายุ 66 ปี บ้านเลขที่ 262 หมู่ที่ 7 ต.แม่เปิน อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านสภาพเดิมนั้น บ้านชั้นเดียวผนังและหลังคาเป็นสังกะสีรั่วฝนสาด ห้องน้ำอยู่ไกล และหลังคาชำรุด โดยทาง อบจ.ได้ทำการก่อห้องน้ำติดตัวบ้าน และหลังคาบ้าน

         7.นายเสม สงฆ์พรมราช อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 357 หมู่ที่ 21 ต.แม่เปิน อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ผู้พิการทางการผู้สูงอายุมีภาวะหลงลืม,หูตึง,ตาพร่ามัว บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้านไม้หลังคามุงแฝกและสังกะสีสภาพทรุดโทรม ผุพัง ผนังบ้านไม้ไผ่ โดยทาง อบจ.ได้ทำการสร้างห้องนอนพร้อมห้องน้ำ
        8.นายสอน สารพล อายุ 98 ปี บ้านเลขที่ 280 หมู่ที่ 8 ต.แม่เปิน อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ผู้สูงอายุมีภาวะหลงลืม/หูไม่ได้ยิน บ้านสภาพเดิมบ้านปูนกึ่งไม้ชั้นเดียว โครงไม้หลังคาผุ สังกะสีผุ ห้องน้ำชำรุด บันไดผุพัง โดยทางอบจ.ได้ทำการเปลี่ยนหลังคาห้องน้ำ เปลี่ยนสุขภัณฑ์พร้อมราวจับ ปูกระเบื้องหยาบกันลื่น ประตูห้องน้ำ และก่อผนังห้อง

         9.นายเคน เพ็ชรสิงห์ อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 151 หมู่ที่ 23 ต.แม่เปิน อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้านชั้นเดียว ไม่มีพื้นบ้าน ผนังเป็นสังกะสี ห้องน้ำไม่มิดชิด ไม่มีระบบไฟฟ้าและปะปา โดยทาง อบจ.ได้ทำการเทพื้นบ้าน ก่อผนังบ้าน ผนังห้องน้ำพร้อมสุขภัณฑ์ติดราวจับ ปรับปรุงระบบไฟฟ้า และโครงสร้างหลังคา
           พร้อมกันนี้ นายก อบจ.นครสวรรค์ ได้มอบปัจจัยดำรงชีพ น้ำปลาตราโลมาทองคำ & กุหลาบ ดอกบัวแดง (โรงงานน้ำปลาโค้วไฮ้หลี ร่วมให้การสนับสนุน) น้ำดื่ม เดอะ จี (โรงเรียนนครสวรรค์สอนเสริม ร่วมให้การสนับสนุน) และที่นอนยางพารา พร้อมให้กำลังใจในการสู้ชีวิตต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!