สุพรรณบุรี-สีสันประชันวงปี่พาทย์มอญ..มือกลองเปิงมาง”งานคนดีศรีสุพรรณ”

สุพรรณบุรี-สีสันประชันวงปี่พาทย์มอญ..มือกลองเปิงมาง”งานคนดีศรีสุพรรณ”

ภาพ-ข่าว:มงคล สว่างศรี/ธนกฤต แตงโสภา

          สีสันเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี ใครว่าดูปี่พาทย์มอญแล้วเชย มิติใหม่การประชันวงปี่พาทย์มอญ มือกลองเปิงมางแบบสนุก มันส์ ฮา กับกิจกรรมงานคนดีศรีสุพรรณ บวรเชิงสร้างสรรค์ ชุมชนเข้มแข็ง รวมคณะแตรวง นับร้อยปะชันปี่พาทย์ ผู้ใหญ่หัวเราะขบขันสนุกสนาน ขณะที่เด็กนั่งหลับ
         ไปกันที่โดมศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี นางอภิญญา เอี่ยมอำภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดงานคนดีศรีสุพรรณ บวรเชิงสร้างสรรค์ ขับเคลื่อนด้วยพลังบวร ด้านดนตรีในแขนงต่างๆ ที่มีอยู่ในสายเลือดของคนสุพรรณบุรี รวมทั้งได้เสริมสร้าง เรียนรู้ และถ่ายทอด การทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะ การอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างความภาคภูมิใจในความเป็นไทย นำไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยวอันมีลักษณะโดดเด่น ทั้งทางด้านประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ธรรมชาติ และวิถีชีวิตของชุมชน
           รวมไปถึงการพัฒนาต่อยอด จากการได้รับการประกาศให้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรีขององค์การยูเนสโก ซึ่งจุดมุ่งหมายขององค์การยูเนสโก คือต้องการให้ภาคประชาชนชุมชนท้องถิ่น มีความเข้มแข็ง และขับเคลื่อนการบูรณาการงานด้านดนตรี และการใช้ดนตรีส่งเสริมให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อย่างมีความสุข ซึ่งภายในงานมีการรวมตัวคณะแตรวงท้องถิ่นทั้ง70วงของจังหวัดสุพรรณบุรี และการปะชันวงปี่พาทย์มอญจังหวัดสุพรรณบุรี
              ไฮไลท์ที่เด็ดสุด ต้องยกให้คณะประคองศิลป์ ระหว่างทีม สีดำกับทีมสีเหลือง ที่โชว์การแสดงมีการขิงใส่กันตลอดเวลา ทั้งโชว์ฝีไม้ลายมือแบบคนละท่อน เพลงต่อเพลงและแบบตัวต่อตัว ทั้งลีลามือกลองเปิงมางรัวๆ แบบมันส์ๆ ลีลาออดอ้อนขอเสียงปรบมือจากคนชม หรือจะแบบลีลา โชว์หลับตา ตีกลองกลับหลัง มีสอดแทรกมุขตลกขบขัน เรียกเสียงฮาจากผู้ชม จนต้องลุกขึ้นมาให้ทริบกันยกใหญ่ และขณะที่บนเวทีกำลังประชันปี่พาทย์มอญแบบเร้าใจ
           ส่วนข้างล่างเวทีผู้ใหญ่ก็สนุกหัวเราะขบขัน แต่มีเด็กน้อยตื่นเช้า คงได้เวลานอน ใช้สมาธิหลับตาฟัง หลับแล้วหนึ่ง สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ก็เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบทอดศิลปวัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น ผ่านกลไกการเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรีขององค์การยูเนสโก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!