ร้อยเอ็ด-ปลูกต้นจามจุรี “โครงการรักษ์จามจรีทรงปลุก”

ร้อยเอ็ด-ปลูกต้นจามจุรี “โครงการรักษ์จามจรีทรงปลุก”

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน 

             วันที่ 28 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น.นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานปลูกต้นจามจุรี โครงการรักษ์จามจุรีทรงปลุก ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ร้อยเอ็ด บริเวณหน้าหอโหวด 101 อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีชมรมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2518 หรือ CU18 เข้าร่วมกิจกรรม
         นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า การปลูกต้นจามจุรี ตามโครงการรักษ์จามจรีทรงปลุก ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ร้อยเอ็ด โดยชมรมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2518 หรือ CU18 ร่วมกันทำความดีเพื่อสังคมน่าอยู่อย่างพร้อมเพรียง เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2505 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนิน ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พระราชทานต้นจามจุรีแก่มหาวิทยาลัยและทรงปลูกด้วยพระองค์เองบริเวณต้านหน้าหอประชุมจุฬาฯ จำนวน 5 ต้น และได้พระราชทานพระบรมราชาธิบายความตอนหนึ่งว่า “..ห้าต้นนี้ได้เลี้ยงตั้งแต่เกิด คือว่าปีที่แล้วไปที่หัวหินแล้วก็ปลูกต้นไม้ พวกนี้ก็เกิดมาด้วย เมื่อเกิดมาแล้วสงสารก็ต้องเลี้ยง เลี้ยงจนเติบโตพอควร ก็เห็นว่าโตแล้วควรเข้ามหาวิทยาลัยเสียที … จึงขอฝากต้นไม้ไว้ให้ห้าต้นให้เป็นเครื่องเตือนใจตลอดกาล”
            ในปี พ.ศ.2568 เป็นวาระครบ 50 ปี ของการเข้าเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2518 นิสิตเก่าฯ 14 คณะ จึงรวมตัวกันโดยมีเจตนารมณ์ร่วมกันในการทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “CU18 For Our Planet” เพื่อกระทำเรื่องที่มีความหมายเชิงสัญสัญลักษณ์ มีความหมายต่อจิตใจ และมีประโยชน์ต่อสังคม ประเทศชาติ และโลกของเรา จึงเกิดโครงการ “รักษ์จามจุรีทรงปลูก” โดยนำเมล็ดพันธุ์จากต้นจามจุรีทรงปลูกที่จุฬาฯ มาขยายพันธุ์ แจกจ่ายแก่ประชาชนทั่วไป ที่ปรารถนาจะช่วยกัน “สืบไม้งาม จามจุรีทรงปลูก”

           ทั้งนี้ CU18 ตั้งใจจะปลูกจามจุรี 2518 ต้น บนผืนแผ่นดินไทย ในทุกจังหวัดทั่วราชอาณาจักร ที่ซึ่งประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าเมื่อได้พบเห็นต้นจามจรีเหล่านี้ จะได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตราบนานเท่านาน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!