กรุงเทพ-“เหยื่อเมาแล้วขับ”ยิ้ม..ได้เงินหมื่น ชวนซื้อพรบ.-ช่วยน้ำท่วม

กรุงเทพ-“เหยื่อเมาแล้วขับ”ยิ้ม..ได้เงินหมื่น ชวนซื้อพรบ.-ช่วยน้ำท่วม

"วอนคนไทยอย่าซื้อเหล้า-เบียร์"

ภาพ-ข่าว:บ.ก.อรกัญญา หลิมสัมพันธ์

           วันนี้ ( 28 กันยายน 2567 ) มูลนิธิเมาไม่ขับได้จัดให้มีการประชุมผู้นำเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับส่งเสริมธรรมาภิบาลด้านการจราจร ขึ้น ณ ห้องเจ้าพระยา เทอเรซ โรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิให้เกียรติบรรยายถ่ายทอดความรู้ให้กับเหยื่อเมาแล้วขับ อาทิ คุณธัชวุฒิ จาดบันดิสถ์ ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) บรรยายพิเศษนโยบายเศรษฐกิจนำรัฐบาลข้ามขั้ว ภัยคุกคามความปลอดภัยทางถนน คุณพรพัฒนา สิงคเสลิต นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการพิเศษ กรมประชาสัมพันธ์ บรรยายพิเศษธรรมาภิบาลด้านการจราจร เครื่องมือหยุดความตายบนท้องถนน

          พ.ต.ท.ดร.ไวพจน์ กุลาชัย รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง บรรยายพิเศษผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลง (พฤติกรรมเสี่ยงทางถนน) เรื่องท้าทายในสังคมไทย แพทย์หญิงดลฤดี ศรีศุภผล สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ บรรยายพิเศษการดูแลสุขภาพคนพิการ ยุคโลกไร้พรมแดน คุณวิชาญ อภิลักษณ์สันติ การสร้างคอนเท้นต์หยุดความตายบนท้องถนน ผศ.ดร.บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ อนุกรรมการแก้ไขกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551บรรยายพิเศษกฎหมายเพื่อความปลอดภัยทางถนน ภาคประชาชนจะมีส่วนร่วมได้อย่างไร

           นายภัทรพันธุ์ กฤษณา ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เปิดเผยถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลแจกเงิน 1 หมื่นบาทให้กับกลุ่มคนพิการและผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่าในนามเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับทั่วประเทศที่มาประชุมกัน ขอขอบคุณรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบเงิน 1 หมื่นบาท ให้กับคนพิการทั่วประเทศ ซึ่งสมาชิกเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ
กว่า 15,000 คน ได้รับอานิสงค์จากโครงการนี้ ถือเป็นการช่วยต่อลมหายใจในยามที่เศรษฐกิจของประเทศมีปัญหาและคนไทยในหลายพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม

           ทั้งนี้ คณะกรรมการมูลนิธิเมาไม่ขับและเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับได้ประชุมกันและมีมติว่า ให้สมาชิกเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับทั่วประเทศที่ได้รับเงิน 1 หมื่นบาท สิ่งแรกที่ต้องทำคือ สำรวจรถภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถจักรยานยนต์พ่วงข้าง รถชนิดต่าง ๆ ที่ใช้อยู่ พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัย ได้ทำหรือยัง หรือขาดอายุ จะต้องไปต่อในทันที เพื่อเป็นหลักประกันคุ้มครองกรณีประสบอุบัติเหตุจะได้รับการเยียวยา ไม่ปล่อยให้เป็นภาระของคนข้างหลัง นอกจากนั้นแล้ว มูลนิธิเมาไม่ขับและเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ ได้เชิญชวนให้สมาชิกเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับที่ได้รับเงินหมื่น ได้แบ่งปันเงินดังกล่าวด้วยการบริจาคไปช่วยเหลือพี่น้องที่ประสบภัยน้ำท่วมตามแต่กำลังที่มี

            ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เปิดเผยในตอนท้ายว่า อยากขอวิงวอนพี่น้องประชาชนที่ได้รับเงิน 1 หมื่นบาท ขออย่าได้นำเงินไปซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า เบียร์ อย่างเด็ดขาด ในฐานะเหยื่อเมาแล้วขับ พวกเราผ่านชีวิตความยากลำบาก ในฐานะคนพิการที่ตกเป็นเหยื่อเมาแล้วขับ จึงไม่อยากให้ใครต้องทุกข์ทรมานเหมือนพวกเรา เงิน 1 หมื่นบาท เอาไปซื้อข้าวสาร อาหารแห้ง สิ่งของจำเป็นหรือเอาไปลงทุนค้าขายเล็ก ๆ น้อย ๆต่อยอด ดีกว่าเอาไปซื้อเหล้า ซื้อเบียร์ ซึ่งทำลายสุขภาพแล้ว ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากเมาแล้วขับ กลายเป็นภาระกับครอบครัวและสังคมในอนาคต ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!