“ทนายฯนพ”เตือน แชร์ภาพศพเด็กไฟไหม้ ทำร้ายจิตใจผู้สูญเสีย เสี่ยงผิดกฎหมาย..!!

“ทนายฯนพ”เตือน แชร์ภาพศพเด็กไฟไหม้ ทำร้ายจิตใจผู้สูญเสีย เสี่ยงผิดกฎหมาย..!!

ภาพ-ข่าว:นายหัวไทร

           ดร.นพ ธนพล คงเจี้ยง ทนายความชื่อดัง ได้โพสต์เตือนผ่านเพจเฟสบุ๊คกรณีเกิดเหตุโศกนาฏกรรมไฟไหม้รถบัสนักเรียนจากอุทัยธานี และมีเด็กนักเรียน ครู เสียชีวิตมากถึง 25 คน และมีการส่งต่อ แชร์ภาพผู้เสียชีวิตว่า เสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย โดยเตือนว่าการส่งต่อ แชร์ภาพ ที่ดูเหมือนเรามีข้อมูลอันมากมาย อาจทำร้ายจิตใจผู้สูญเสีย และสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย

          การแชร์ภาพเหยื่อที่เป็นเด็ก โดยเฉพาะในกรณีที่เด็กเป็นผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ต่าง ๆ เช่น อุบัติเหตุ ความรุนแรง หรือภัยพิบัติ เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง เนื่องจากอาจขัดต่อกฎหมายและหลักการทางจริยธรรมหลายประการ ดังนี้: 1.การคุ้มครองสิทธิเด็ก ในหลายประเทศ มีกฎหมายคุ้มครองสิทธิเด็ก เช่น อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กของสหประชาชาติ (UNCRC) ที่ระบุว่าเด็กมีสิทธิ์ได้รับความเป็นส่วนตัว (Right to Privacy) ไม่ควรถูกเปิดเผยหรือทำให้เด็กเกิดความอับอายหรือเสียหายทางจิตใจ การเผยแพร่ภาพเด็กโดยไม่ได้รับอนุญาตอาจละเมิดสิทธิ์เหล่านี้ ในประเทศไทย พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 กำหนดให้การเปิดเผยข้อมูลหรือรูปภาพเด็กที่อาจเป็นการละเมิดสิทธิและศักดิ์ศรีของเด็กเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย 2.หลักจริยธรรม

    – การแชร์ภาพเหยื่อที่เป็นเด็กอาจทำให้เกิดผลกระทบทางจิตใจทั้งกับตัวเด็กเองและครอบครัว การเปิดเผยภาพอาจเป็นการกระทบจิตใจของเด็กหรือบุคคลใกล้ชิด รวมถึงอาจทำให้เด็กถูกตีตราหรือถูกล้อเลียนในสังคม

– สื่อมวลชนและผู้ที่เกี่ยวข้องควรคำนึงถึงหลักจริยธรรมในการเผยแพร่ข้อมูล ไม่ควรทำให้เหยื่อโดยเฉพาะเด็กตกเป็นเป้าหมายของความเห็นสาธารณะที่ไม่เหมาะสม 3.กฎหมายว่าด้วยการป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล -กฎหมายป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย มีกฎข้อบังคับที่เข้มงวดเกี่ยวกับการจัดเก็บ ใช้ และเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับความยินยอม ซึ่งภาพถ่ายของเด็กก็ถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคลประเภทหนึ่ง  ดังนั้น การแชร์ภาพเหยื่อที่เป็นเด็กควรได้รับการอนุญาตอย่างชัดเจนจากผู้ปกครองหรือผู้มีอำนาจ รวมถึงต้องพิจารณาถึงผลกระทบทางจิตใจและศักดิ์ศรีของเด็ก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!