ร้อยเอ็ด-ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลางยืนยัน มวลน้ำที่เขื่อนฯยังปกติ

ร้อยเอ็ด-ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลางยืนยัน มวลน้ำที่เขื่อนฯยังปกติ

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

         วันที่ 2 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในลำน้ำชีที่พบว่ามีปริมาณน้ำชีที่เพิ่มขึ้นบางส่วนเอ่อล้นตลิ่งเข้าในนาข้าวพี่น้องเกษตรกรอำเภอเชียงขวัญและอำเภอโพธิ์ชัย โดยได้ติดตามสถานการ์ระดับมวลน้ำ ที่ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง ต.พระธาตั อ.เชียงขวัญ จ.ร้อยเอ็ด
          นายสรายุทธ ช่วยชาติ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในลำน้ำชีในปัจจุบัน น้ำชีมีต้นกำเนิดมาจากจังหวัดชัยภูมิไหลผ่านจังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ไปยังจังหวัดยโสธร ปัจจุบันปริมาณน้ำจากจังหวัดชัยภูมิ มีปริมาณน้ำประมาณ 200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำที่ไหลมาจากจังหวัดขอนแก่นบางส่วน ส่วนน้ำที่เขื่อนอุบลรัตน์ได้ปล่อยมวลน้ำวันละ 9 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันและที่เขื่อนลำปาวได้ปล่อยมวลน้ำวันละ 8 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน สถานการณ์ตอนนี้การปล่อยน้ำจากจังหวัดชัยภูมิลดลง น้ำจะไหลผ่านเขื่อนชนบท เขื่อนมหาสารคาม
          ขณะนี้ปริมาณน้ำที่เขื่อนมหาสารคามลดลงแล้ววันละประมาณ 20-30 เซนติเมตร มวลน้ำที่สูงสุดไหลลงมาจะผ่านจังหวัดร้อยเอ็ด สำหรับที่เขื่อนวังยางมีปริมาณน้ำลดลงแล้วเพราะฉะนั้นจะมีมวลน้ำสูงสุดตอนนี้กำลังผ่านจังหวัดร้อยเอ็ด ปริมาณน้ำยังคงทรงตัวอยู่ อีกประมาณ 3-4 วันจะผ่านไปจังหวัดยโสธร คาดว่าอีก 2-3 วันน้ำในลำน้ำชีจะลดลงตามลำดับ
         ขอให้พี่น้องเกษตรกรวางใจได้ว่าน่าจะไม่มีน้ำมาเพิ่ม ปริมาณฝนก็น้อยลง ปริมาณน้ำจะไม่มากกว่าเดิม สำหรับที่มีน้ำล้นตลิ่งของลำน้ำชีในบางพื้นที่ลุ่มต่ำเอ่อเข้าในนาข้าวของพี่น้องเกษตรกรก็ไม่น่าเป็นห่วงเพราะน้ำจะลดลงใน 2-3 วันนี้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!