สมุทรปราการ-“ร้านค้าคุณอัน” ร่วม “รณรงค์ประชาสัมพันธ์ต่อต้านการนำเข้าแรงงานผิดกฏหมาย”

สมุทรปราการ-“ร้านค้าคุณอัน” ร่วม “รณรงค์ประชาสัมพันธ์ต่อต้านการนำเข้าแรงงานผิดกฏหมาย”

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวเฉพาะกิจ
บ.ก.อริย์ธัช พรอัศวโยธิน

        ในช่วงระยะเวลาปีทีผ่านมา จนถึงปัจจุบันได้มีแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่  ลาว กัมพูชา และพม่า ลักลอบอพยพหลบหนีเข้ามาทำงานในประเทศไทยโดยผิดกฎหมายในอัตราทีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนืองทุกปี โดยมีการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวดังกล่าวเข้าประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย อย่างเป็นขบวนการ และมีเจ้าหน้าทีของรัฐทีมีอำนาจหน้าทีในการควบคุมป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของบุคคลต่างด้าวกระทำการทุจริตและให้ความร่วมมือกับขบวนการดังกล่าว อันเป็นสาเหตุสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายทะลักเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดปัญหาและความเสียหาย ซึ่งเป็นผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างร้ายแรงในหลายด้าน และมีความเชื่อมโยงกันทางด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม
           สำหรับนายจ้าง ที่จ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท ต่อคนงานต่างด้าวที่จ้าง 1 คน หากกระทำผิดซ้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับตั้งแต่ 50,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานเป็นเวลา 3 ปี ส่วนลูกจ้างทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” ต้องระวางโทษ ปรับตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท และเมื่อชำระค่าปรับแล้วคนต่างด้าวจะถูกส่งกลับออกๆไปนอกราชอาณาจักร และห้ามขออนุญาตทำงานภายใน 2 ปี นับแต่วันที่รับโทษ

ในนาม “ร้านค้าคุณอัน” จังหวัดสมุทรปราการ ขอร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการทุกแห่ง ไม่จ้างแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาโดยผิดกฎหมาย หากมีความประสงค์ที่ต้องการใช้แรงงานต่างด้าวขอให้ดำเนินการ ตามกระบวนการนำแรงงานต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศตาม MoU อย่างเป็นระบบ หากดำเนินการตามขั้นตอนภายในระยะเวลาที่กำหนด จะสามารถอยู่ในราชอาณาจักรและทำงานในประเทศไทยได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ต้องหลบซ่อน มีสวัสดิการ ได้รับสิทธิประโยชน์จากประกันสังคมและได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมายแรงงานไม่ต่างจากคนไทย และยังเป็นการปลอดภัยทั้งในด้านการป้องกันโรคติดต่อแพร่เชื้อที่มีการตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าวทุกคนก่อนเข้ามาทำงานและการป้องกันการก่ออาชญากรรมจากกลุ่มแรงงานต่างด้าวอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!