ร้อยเอ็ด-จัดกิจกรรม”Live Action แปลง โคก หนอง นา อารยเกษตร”

ร้อยเอ็ด-จัดกิจกรรม”Live Action แปลง โคก หนอง นา อารยเกษตร”

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

             วันที่ 5 ตุลาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกิจกรรม Live Action แปลง โคก หนอง นา อารยเกษตร งานการจัดแสดงนิทรรศการนานาชาติ Sustainability Expo 2024 ที่ บ้านเก่าน้อย ตำบลไพศาล อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายดำรงศักดิ์ นาคีสังข์ นายอำเภอธวัชบุรี, นางราณี วงศ์ลุน พัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และเกษตรกร เข้าร่วมกิจกรรม
            นายดำรงศักดิ์ นาคีสังข์ นายอำเภอธวัชบุรี กล่าวว่า นายสัญชัย ช่องวารินทร์ ดำเนินโครงการ แปลงโคก หนอง นา อารยเกษตรต้นแบบ ของอำเภอธวัชบุรี เป็นศูนย์เรียนรู้ในการฝึกอบรมอบรมแกนนำขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง มีความโดดเด่นในการแก้ปัญหาดินเค็มด้วยหญ้าแฝก และมีผลผลิตทางการเกษตรเด่นจากแปลง อาทิ ปลานิล ปลาตะเพียน ฟักทอง กล้วย และพืชผักปลอดสารพิษ คู่ครัว และยังมีการแปรรูปผลิตภัณฑ์อีกหลากหลาย
             นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ด มีการขับเคลื่อน โครงการ โคก หนอง นา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 จนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้นจำนวน 2,607 แปลง กระจายอยู่ใน 20 อำเภอ เป็นอันดับ 3 ของประเทศ มีผลการดำเนินงาน ดังนี้ แปลง โคก หนอง นา ทุกแปลง เป็นศูนย์เรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ให้คนในชุมชนมาเรียนรู้เพื่อน้อมนำไปใช้ มีการเอามื้อสามัคคี ร่วมกันทุกภาคส่วน ในการพัฒนาแปลงศูนย์ เรียนรู้ โคก หนอง นา อย่างต่อเนื่อง และเพาะพันธุ์กล้าไม้พันธุ์ไม้ ในแปลงโคก หนองนาและมีการแบ่งปัน ทุกระดับ
           นอกจากนั้น จังหวัดร้อยเอ็ด ได้ส่งเสริมการพัฒนาผลผลิต โคก หนอง นา นำไปสู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ส่งเสริมช่องทางการตลาด โดยนำผลผลิตและผลิตภัณฑ์แปรูปจากโคก หนอง นา มาจำหน่ายตลาดชุมชน ปั้มน้ำมัน ปตท. ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด และห้างสรรพสินค้าโรบินสันร้อยเอ็ด และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไป และผู้ที่ผ่านการบำบัดยาเสพติด มาเรียนรู้เพื่อนำไปประกอบอาชีพ โดย มีแปลงต้นแบบกระจายอยู่ทุกอำเภอ หรือบางอำเภอมีต้นแบบระดับตำบล เป็นแหล่งเรียนรู้ และฝึกอบรมผู้ผ่านการบำบัดยาเสพติด ได้ศึกษาเรียนรู้เพื่อนำไปประกอบอาชีพ ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!