กระบี่-รวมพลคนกินเจคึกคัก..!!องค์พระม้าทรงนับพันจาก 80 ศาลเจ้าร่วมแห่อิ้วเก้งใหญ่

กระบี่-รวมพลคนกินเจคึกคัก..!!องค์พระม้าทรงนับพันจาก 80 ศาลเจ้าร่วมแห่อิ้วเก้งใหญ่

 ภาพ-ข่าว:สุพมาศ พรหมมาส

           วันที่ 6 ต.ค.67 ที่บริเวณลานพิธี ศาลากลางจังหวัดกระบี่ นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานพิธีสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 และประกอบพิธีเสริมดวงชะตาเมือง บวงสรวงศาลหลักเมืองบูชาเทวดา 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดินตามหลักประเพณีและความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีนและทำพิธีสวดมนต์เจี๋ยะเหม่ยถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง
          พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ นายกิตติ กิตติธรกุล นายถิรเดช ตั้งมั่นก่อกิจ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดกระบี่ รองนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และขบวนศาลเจ้าต่างๆกว่า 80 ศาลเจ้าเข้าร่วมพิธี เพื่อขอความเป็นสิริมงคล
           จากนั้นขบวนศาลเจ้าจากทุกอำเภอ รวม 80 ศาลเจ้าได้เคลื่อนออก จากบริเวณศาลหลักเมืองไปยังถนนมหาราช เพื่อให้พรประชาชนที่ตั้งโต๊ะ รับพระใหญ่เต็มสองข้างทาง โดยมีองค์พระ ม้าทรงจากศาลเจ้าต่างๆแสดงอภิหารด้วยความหวาดเสียวตามความเชื่อว่าเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินเจ ท่ามกลางความตื่นตาของนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและชาวไทย เป็นอย่างมาก ถึงแม้จะมีสายฝนที่โปรยปราย เล็กน้อยตลอดเส้นทาง
           สำหรับงานรวมพลคนกินเจ ในงานประเพณีถือศีลกินเจจังหวัดกระบี่ประจำปี 2567 จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ร่วมกับจังหวัดกระบี่, เทศบาลเมืองกระบี่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่
          ศาลเจ้าทุกศาลเจ้าในจังหวัดกระบี่ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเป็นการให้ความสำคัญกับการร่วมสืบสานประเพณีการถือศีลกินเจเป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้งานถือศีลกินเจ เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม-11 ตุลาคม 2567 รวม 9 วัน เพื่อให้ผู้ถือศีลกินเจได้ประพฤติปฏิบัติในการทำความดี ละเว้นความชั่วรับประทานอาหารที่ไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!