ประจวบคีรีขันธ์-เปิดใจ… หน.วงดนตรีพื้นบ้าน อ.สามร้อยยอด

ประจวบคีรีขันธ์-เปิดใจ… หน.วงดนตรีพื้นบ้าน อ.สามร้อยยอด

ภาพ-ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

           “ดนตรี คีตศิลป์ นั้นเป็นศิลปะของผู้คนทุุกเชื้อชาติ เผ่าพันธ์ เพราะเสียงเพลง เสียงดนตรี ที่บรรเลงขับกล่อมออกมานั้น จะเข้าสู่จิตใจ ของผู้คนทุกเยาวัย”
            นายสุเมษ เจริญสุข อายุ 55 ปี เจ้าของวงดนตรี ละมัย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวเปิดเผยว่า ได้รวบรวมพรรคพวกร่วมกันตั้งวงดนตรีที่มีชื่อว่า”ละมัย” ขึ้นมาได้ 2 ปีเศษ และได้ร่วมลงเล่นให้กับ”ตลาดลงเล” ชายหาดสามร้อยยอดมา 114 ครั้ง คือทุกๆวันเสาร์ วงดนตรีที่ตนเองและคณะฯ ได้ตั้งมานั้นจะไม่มีการนำเอาเพลงจาก คณะไหนๆมาร้องบนเวที ยกเว้น คนที่มาขอขึ้นร้องก็จะบรรเลงให้ตนเองได้แต่งเพลงขึ้นมาร้อง 8 เพลง ซึ่งก็เกี่ยวข้องกับ วิถีชีวิตอาชีพของผู้คน ธรรมชาติชายหาดทะเล ภูเขา สิ่งแวดล้อม รูปแบบเนื้อเพลง ทำนอง ดนตรี คล้ายๆ เหมือนๆ กับ วงคาราบาว วงแฮมเมอร์ เพื่อชีวิต
            วงละมัย นี้ประกอบด้วยตนเองเป็นต้นเสียง ผู้นำวงใช้กีต้าร์ ไพรัช วิลัยรักษ์ ใช้แอ๊กคอร์เดี้ยน อาจารย์สาโรจน์ หมอนทอง ใช้ไวโอลิน และยังมี เบส กลองบองโก กลองแย็ปไฟฟ้า ฯลฯ รวมตัวผู้เล่นแล้วทั้งหมด 7 คน สำหรับในรายการที่ออกมาเล่นนอกพื้นที่ในครั้งนี้ก็เล่นให้กับทาง นายทิวัต แจ่มสว่าง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยงจังหวัดประจวบฯ นายนิติ วงษ์วิชาสวัสดิ์ ผอ.ททท.ปข.(หัวหิน) นางจรัญญา เสงี่ยมพันธ์ศิริ เนื่องในการเปิดตัวสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดฯ เป็นครั้งแรก
             สำหรับกรณีที่ทางรัฐบาลได้ประกาศออกมาเป็นนโยบาย” SOFT POWER ” หรือที่แปลเป็นไทยแล้วมันก็คือ”พลังละมุน” ซึ่งประกอบด้วย วัฒนธรรม อาหารการกิน ดนตรีพื้นบ้านดสตรีไทย การแสดง การและเล่น และอื่นๆ ให้ผู้คนทั้งประเทศได้ออกมาขับมาเคลื่อน แสดงอัตราตัวตนในภูมิภาคท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งตนเองก็อยากจะขอเสนอแนะต่อทาง รัฐบาล กระทรวง จังหวัดประจวบฯ ว่าขอให้ 8 อำเภอ ที่มีอยู่ได้มีวงดนตรีในระดับท้องถิ่น อำเภอสัก 1 แห่งเหมือนไปกับ”วงละมัย” ที่ตนเองและคณะได้สร้างกันขึ้นมารับใช้กับงานและกิจกรรมต่างๆ ของจังหวัดฯ ซึ่งถ้ารัฐให้การสนับสนุนให้เกิดวงดนตรีขึ้นมา มันก็จะเข้าพลังละมุน สู่ละมัย กลายเป็นพลัง” SOFT POWER ” ได้อย่างดียิ่ง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!