เชียงใหม่-เร่งเคลื่อนย้ายกำลังพล พาหนะและเครื่องจักร ไปแก้ปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

เชียงใหม่-เร่งเคลื่อนย้ายกำลังพล พาหนะและเครื่องจักร ไปแก้ปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดเชียงใหม่

           วันนี้ (7 ต.ค. 67) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมขับเคลื่อนการดำเนินงานของศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดเชียงใหม่ โดยในวันนี้มีประเด็นสำคัญ คือ การติดตามผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการดำเนินงานต่อจากนี้ที่จะมีการระดมพลไปช่วยเหลือพื้นที่โซนปลายน้ำของจังหวัดเชียงใหม่ การฟื้นฟูพื้นที่เศรษฐกิจในเขตเมือง การช่วยเหลือเคสตกค้าง และการสนับสนุนการช่วยเหลือของประชาชนในด้านต่างๆ
            โดย นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงกำลังลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดระดับน้ำปิงที่จุด P.1 เมื่อเวลา 10.00 น. อยู่ที่ประมาณ 3.85 เมตร และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงบ้างแล้ว โดยหลังจากนี้จะเตรียมเข้าสู่การฟื้นฟู ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ทางท้องถิ่นจังหวัดฯ ได้ประสานกับทางเทศบาลนครเชียงใหม่ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอต่างๆ ระดมรถฉีดน้ำมาฉีดล้างทำความสะอาดในเขตพื้นที่เศรษฐกิจในตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนกลับมาทำมาค้าขายเลี้ยงชีพได้อีกครั้ง ส่วนการระบายน้ำออกจากพื้นที่ ตอนนี้ต้องรอให้น้ำที่ท่วมขังไหลลงสู่น้ำปิงตามหลักธรรมชาติก่อน และเมื่อน้ำปิงต่ำกว่าตลิ่งที่ระดับ 3.70 เมตรแล้ว ถึงจะดำเนินการเร่งสูบน้ำออกได้

           อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญอีกอย่างที่จะต้องดำเนินการต่อจากนี้ คือ การระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อยู่ในอำเภอทางพื้นที่ปลายน้ำ เนื่องจากขณะนี้มวลน้ำกำลังไหลผ่านจากตัวเมืองเชียงใหม่มุ่งไปสู่อำเภอที่อยู่ในเขตพื้นที่ปลายน้ำ ทำให้จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมต่อจากนี้ โดยเฉพาะอำเภอสารภีที่จะได้รับผลกระทบอย่างหนักมากกว่าน้ำท่วมครั้งก่อนหน้านี้ ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่ได้สั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง เร่งย้ายสรรพกำลัง ทั้งคน เครื่องมือ ยานพานหนะ และเครื่องจักร ไปให้การช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตพื้นที่อำเภอสารภีและพื้นที่ท้ายน้ำแล้ว โดยให้จัดลำดับความรุนแรงของพื้นที่ที่จะไปช่วยประชาชนและกลุ่มเปราะบาง ซึ่งพื้นที่เสี่ยงสูงประกอบด้วย อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้แก่ ต.ป่าแดด , อำเภอสารภี ได้แก่ ต.ท่าวังตาล , ต.หนองผึ้ง , ต.หนองแฝก , ต.ยางเนิ้ง , ต.ป่าบง , ต.สันทราย , ต.ชมภู , ต.สารภี และอำเภอสันป่าตอง ได้แก่ ต.ทุ่งต้อม , ต.แม่ก๊า นอกจากนี้ยังรวมไปถึงพื้นที่บางส่วนของอำเภอเมืองลำพูนด้วย
           โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ระบุเพิ่มเติมว่า การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตพื้นที่ปลายน้ำจะมีความยากและยาวนานกว่าน้ำท่วมในเขตเมือง เนื่องจากเมื่อน้ำท่วมในเมืองแล้วจะไหลและลดลงอย่างรวดเร็ว แต่พื้นที่ปลายน้ำมีลักษณะพื้นที่เป็นแอ่ง เป็นหลุม และมีเนินสูง ทำให้มีแนวกั้นน้ำเยอะ เมื่อน้ำท่วมแล้วจะระบายออกได้ช้า แล้วก็จะท่วมขังอยู่เป็นเวลานาน ต้องแก้ปัญหาด้วยการใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ช่วยสูบน้ำออกจากพื้นที่ บางพื้นที่ต้องผันน้ำหลายต่อกว่าจะดึงน้ำกลับออกไปสู่แม่น้ำปิงได้ และอีกปัญหา คือ จะต้องมีการระบายน้ำบางส่วนไปยังจังหวัดลำพูนด้วย ทำให้พี่น้องประชาชนในจังหวัดลำพูนหวั่นว่าจะได้รับความเดือดร้อนตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ตาม หากปล่อยทิ้งไว้นานและไม่มีการระบายออกโดยเร็ว น้ำจะมีกลิ่นเหม็น ซึ่งจะทำให้ได้รับความเดือดร้อนในส่วนนี้มากกว่าในภายหลัง จึงจำเป็นต้องเร่งผันน้ำออก โดยจะมีการพูดคุยและบูรณาการร่วมกันของทั้ง 2 จังหวัด เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!