อยุธยา-ตรวจติดตามโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ของวัดใหญ่ชัยมงคล

อยุธยา-ตรวจติดตามโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ของวัดใหญ่ชัยมงคล

ภาพ-ข่าว นราเอก ตันศิริ / นพดล บำเพ็ญสัตย์

           คณะกรรมการ ติดตามประเมินผลการดำเนินงาน วัด ประชา รัฐ สร้างสุขภาค 2 ตรวจติดตามโครงการฯของวัดใหญ่ชัยมงคล
          เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 พระเดชพระคุณพระพระเทพสุวรรณมุนี ปรึกษาเจ้าคณะภาค 2 เจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง เจ้าอาวาสวัดต้นสน ประธานกรรมการโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ฝ่ายสาธารณูปการ ของคณะสงฆ์ภาค 2 พร้อมด้วยคณะกรรมการฝ่ายสงฆ์ และคณะกรรมการฝ่ายฆาราวาส ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดอ่างทอง จังหวัดสระบุรี ตัวแทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตรวจเยี่ยมประเมินผล โครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข ของทางวัดใหญ่ชัยมงคล ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
             โดยมี คณะสงฆ์อำเภอพระนครศรีอยุธยา นำโดย พระวชิโรภาส เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดศาลาปูน พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอ เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล พร้อมด้วยคณะสงฆ์ ฝ่ายสาธารณูปการ อุบาสิกา คณะกรรมการโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข ของทางวัดใหญ่ชัยมงคล ถวายการต้อนรับนำตรวจเยี่ยมโครงการ
             พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอ เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข คือเพื่อพัฒนารูปแบบและนำแนวคิดของ 5 ส ลงสู่บริบทของวัดและชุมชน เพื่อส่งเสริมให้วัดเป็นพื้นที่ต้นแบบของการพัฒนาพื้นที่ทางกายภาพ พื้นที่การเรียนรู้ พื้นที่ทางจิตใจและปัญญา และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในสังคมไทย ตื่นตัวเรื่องการช่วยเหลือสังคม การมีจิตอาสา ความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อทำให้เกิดสังคมสุขภาวะและความยั่งยืน
          โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ“หน้าวัดน่ามอง ในวัดน่าดู คนในวัดน่าเคารพ” จึงได้นำ แนวทางของโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข มากำหนดเป็นแนวปฏิบัติ 3-5-7-9 ประกอบด้วย 3 พันธกิจ สู่ วัดสวยด้วยความสุข ได้แก่ 1.การพัฒนาพื้นที่ทางกายภาพของวัดและชุมชนให้สะอาด ร่มรื่น สวยงาม เป็นสถานที่สัปปายะ 2.การพัฒนาพื้นที่ทางสังคมและการเรียนรู้ของวัดและชุมชนด้วยวิถีวัฒนธรรมเชิงพุทธ 3.การพัฒนาพื้นที่จิตใจและปัญญาของวัดและชุมชนตามแนวพระพุทธศาสนา
5.เครื่องมือการทำงาน (5ส) เครื่องมือการดำเนินงานเพื่อสร้างสัปปายะสู่วัด คือ สะสาง, สะดวก, สะอาด, สร้างมาตรฐาน และสร้างวินัย
           7.แนวทางการดำเนินการเพื่อสร้างสัปปายะ ได้แก่ การดำเนินงานสร้างสัปปายะสู่วัดสวยด้วยความสุข คือ 1.การแต่งตั้งคณะกรรมการโครงการฯ 2.การประกาศนโยบาย 3.การอบรมให้ความรู้ 4.การสำรวจพื้นที่ จัดทำแผนผังวัด และวิเคราะห์พื้นที่เพื่อการพัฒนา 5.จัดทำแผนปรับปรุง 6.ลงมือปฏิบัติ (Big Cleaning Day) และ 7.สรุปผลการดำเนินงาน และ 9. แนวปฏิบัติการพัฒนาพื้นที่ ได้แก่ แนวปฏิบัติในการพัฒนาพื้นที่ภายในวัด 9 พื้นที่ คือ 1.ป้ายชื่อวัด บริเวณหน้าวัด และแผนผังวัดโดยสังเขป 2.การจัดการจราจร ป้ายจราจร และที่จอดรถ 3.การจัดระบบคลังวัสดุสงฆ์ และการควบคุมการเบิก-จ่ายสิ่งของ 4.ห้องน้ำ 5.การจัดการขยะ
         6.สภาพแวดล้อมทั่วไป ได้แก่ ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ปลอดภัยของพื้นที่เปิดโล่งต่างๆ การจัดการพื้นที่สีเขียวภายในวัด เป็นต้น 7.ระบบไฟฟ้าและการป้องกันอัคคีภัย 8.โรงครัว และ 9.การสุขาภิบาลอาคารเสนาสนะต่างๆ ภายในวัด ซึ่งทางวัดใหญ่ชัยมงคล ได้ปฏิบัติ มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้วัดใหญ่ชัยมงคลมีความร่มรื่น สวยงาม พร้อมกับเป็นการสร้าง นิสัยที่ถูกสุขลักษณะ ของคนภายในวัด และประชาชนจนเกิดรูปแบบการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!