นครสวรรค์-นายก อบจ.ฯลงพื้นที่เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำ

นครสวรรค์-นายก อบจ.ฯลงพื้นที่เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำ

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

           เมื่อเวลา 10.00น. วันที่ 8 ตุลาคม 2567 พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ ลงพื้นที่อำเภอท่าตะโก ติดตามดูการเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำที่จะหลากเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอท่าตะโก หลังจากวานนี้ ( 7 ตุลาคม 2567) ได้ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางน้ำ เพื่อช่วยแบ่งปริมาณน้ำไปยังเส้นทางอื่น หรือแยกไปตามแขนงต่างๆ หวังให้พื้นที่อำเภอท่าตะโกได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมน้อยที่สุด โดยมี ดต.เจน หมีทอง ส.อบจ.ท่าตะโก เขต 1, นายวีระกูล วันที ส.อบจ. ท่าตะโก เขต 2 และนายมนต์ชัย พูลศักดิ์ นายก อบต.ท่าตะโก นำลงพื้นที่
            จุดที่ 1 ดูการขุดลอกคลองเส้นหน้าโรงเรียนพนมรอกวิทยา ตามโครงการคลองสวยน้ำใส ในพื้นที่ ม.4 ต.พนมรอก อ.ท่าตะโก ระยะทาง 5 กิโลเมตร โดย อบจ.นครสวรรค์ ได้สนับสนุนรถแบ็คโฮบูมสั้น จำนวน 1 คัน และบูมยาวจำนวน 1 คัน เข้าดำเนินการขุดลอก พร้อมเตรียมวางแผนขุดลอกแก้มลิง ในพื้นที่ 172 ไร่ เพื่อเก็บกักน้ำแก้ไขปัญหาภัยแล้งและรับมือน้ำท่วมในพื้นที่
          จุดที่ 2 สำรวจคันสระพญาหนอง พื้นที่ ม.2 บ.เขาน้อย ต.ท่าตะโก อ.ท่าตะโก ซึ่งเป็นทางสาธารณะ ที่เกิดการพังชำรุดเมื่อถึงช่วงหน้าแล้งน้ำแห้งเป็นประจำทุกปี เนื่องจากคันสระมีความชันและลึก เมื่อมีน้ำไหลเข้าสระจึงทำให้คันดินไหลทรุดตัวลง โดยทาง อบต.ท่าตะโกอยู่ในระหว่างดำเนินการซ่อมแซมคันกั้นสระ
           จุดที่ 3 สำรวจคลองโคกมะขามป้อม – เขาโคกเผ่น เขตรอยต่อระหว่าง 3 ตำบล ได้แก่ ต.หัวถนน , ต.ท่าตะโก และ ต.ทำนบ ของ อ.ท่าตะโก โดย นายก อบจ.ได้สั่งการให้เร่งประสานขออนุมัติ ดำเนินการตามโครงการคลองสวยน้ำใส เพื่อขุดลอกคลอง กำจัดวัชพืชให้น้ำไหลได้สะดวก พร้อมให้ใส่บล็อกเหลี่ยมพร้อมประตูระบายน้ำ
           จุดที่ 4 สำรวจระดับน้ำ ที่ปากคลองบางมะฝ่อ ต.บางมะฝ่อ อ.โกรกพระ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมระหว่างคลองบางประมุงกับแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่งอยู่ประมาณ 2 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่านลดลง ประกอบกับเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ยังมีการระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์จึงยังไม่น่าเป็นห่วง
           นายก อบจ.นครสวรรค์ เผยว่า ในพื้นที่ อ.ท่าตะโก ตั้งเป้าจะลดปริมาณน้ำที่จะเข้าท่วมในตลาดท่าตะโกให้ได้ ซึ่งต้องวางแผนทำการการบายพาสแบ่งน้ำให้ได้จากต้นทาง ในพื้นที่ ต.ห้วยใหญ่ อ.หนองบัว กระจายน้ำก่อนมาถึง อ.ท่าตะโกให้ได้มากที่สุด และช่วงนี้นอกจากต้องเตรียมการทำให้น้ำไหลผ่านได้สะดวก หลายพื้นที่ต้องเก็บกักน้ำเข้าสระ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.หนองบัว อ.ไพศาลี และ อ.ท่าตะโก และขณะนี้ที่ต้องเร่งทำ 2 เรื่อง คือการ รีบเก็บน้ำเข้าสระไว้ใช้ในหน้าแล้ง และการป้องกันน้ำไม่ให้ท่วม เนื่องจากเป็นช่วงปลายฤดูกาล จึงต้องทำ 2 เรื่องควบคู่กันไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!