ประจวบคีรีขันธ์-“วิว เยาวภา”จับมือ”บลูพอร์ต”หัวหิน..เร่งสร้างนักเทควันโดเยาวชนสู่ระดับชาติ

ประจวบคีรีขันธ์-“วิว เยาวภา”จับมือ”บลูพอร์ต”หัวหิน..เร่งสร้างนักเทควันโดเยาวชนสู่ระดับชาติ

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

            เมื่อวันที่ 12 ต.ค.67 วิว เยาวภา บุรพลชัย นายกสมาคมนักกีฬาโอลิมปิกไทย ผู้บริหาร เดอะ เลเจ้นด์อารีน่า อดีตนักกีฬาเหรียญทองแดง เทควันโด โอลิมปิก ปี 2004 ร่วม บลูพอร์ต หัวหิน จัดศึกเทควันโด รายการ Bluport x Legend Taekwondo Championships 2024 ครั้งที่ 3 ณ บลูพอร์ต ฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน ซึ่งเป็นห้องประชุมและจัดนิทรรศการ จัดการแข่งขันกีฬาแห่งใหม่ของ จ.ประจวบฯ ซึ่งมีพื้นที่ กว่า 2,000 ตารางเมตร
           โดยมีสโมสรจากทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 34 ทีม และ นักกีฬาจำนวน 530 คน แบ่งการแข่งขัน 3 ประเภท 1.เคียวรูกิ (ต่อสู้) 2.พุมเซ่(ท่าร่ายรำ) 3.การแข่งขันสปีดคิดและสปีดพันช์ (เตะเร็ว ชกเร็ว) โดยบรรยากาศการแข่งขันเป็นไปด้วยเสียงเชียร์ที่ตื่นเต้น เร้าใจ โดยมีกองเชียร์และผู้ติดตาม กว่า 1,000 คน ซึ่งมาจากทั่วประเทศ ต่างส่งเสียงเชียร์นักกีฬาของตนเอง
            โดยในช่วงพิธีเปิดการแข่งขัน ได้รับเกียรติจาก นาย สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นางอุษา พวงวลัยสิน นายกกิ่งกาชาดอำเภอหัวหิน นายอติชาติ ชัยศรี รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหัวหิน ดร.พรระวี สีเหลืองสวัสดิ์ ประธานสมาพันธ์ SME ประจวบฯ คุณมุจรินทร์ น้ำคำภา ผู้อำนวนการฝ่ายขาย สวนน้ำวานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล นายโชคชัย วงศ์จักรภัชร์ กรรมการผู้จัดการ บลูพอร์ต หัวหิน คุณโทสมัส เฮน ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมฮอลิเดย์อิน วานานาวา หัวหิน และ คุณ ซาเบรียน่า ฮอฟสเตเตอร์ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท
             นายสุวัจน์กล่าวว่า การจัดการแข่งขันเทควันโด โดยศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน ร่วมกับ เดอะเลเจ้นด์อารีน่า โดยมีประธานการจัดการแข่งขัน คือ คุณ วิว เยาวภา บุรพลชัย นักกีฬาเหรียญทองแดงโอลิปิก เหรียญประวัติศาสตร์ เหรียญแรกของประเทศไทยที่ได้จากกีฬาเทควันโด ถือว่าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง เพราะเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ดีใจมีความสุขกับชัยชนะของนักกีฬาโอลิมปิก ซึ่งปีนี้เราได้หนึ่งเหรียญทอง เป็นเหรียญทองที่มาจากเทควันโด คือ น้องเทนนิส เป็นนักกีฬาเทควันโดในประวัติศาสตร์ที่ได้เหรียญทองกีฬาโอลิมปิกสองครั้งติดต่อกัน ถือว่าเป็นเกียรติภูมิ เป็นชื่อเสียง เป็นศักดิ์ศรีของวงการกีฬาของประเทศไทยเป็นอย่างมาก น้องเทนนิส ได้รับใช้ชาติมานานก็ประกาศแขวนมือ ไม่แข่งขันแล้ว ตอนนี้เราจะหาใครมาชิงเหรียญทองโอลิมปิกแทนน้องเทนนิส ในอีก 4 ปี อีก 8 ปีข้างหน้า
            “ฉะนั้น วันนี้การที่คุณวิวเยาวภาได้ลงมาสร้างรากหญ้าของวงการกีฬาเทควันโดจัดการแข่งขันชิงแชมป์ในระดับยุวชน เยาวชนจนถึงผู้ใหญ่ ถือว่าเป็นการสร้างนักกีฬาเทควันโดในอนาคต ซึ่งต้องสร้างตั้งแต่ตอนเด็กๆ 5 ขวบ 6 ขวบ ต้องขอบคุณคุณวิว ขอบคุณน้องเทนนิส ที่เป็นไอดอลให้เด็กๆ เยาวชนของประเทศไทยที่อยากจะเป็นนักกีฬาเทควันโดได้เหรียญโอลิมปิก ต้องขอบคุณพ่อแม่ผู้ปกครองทั่วประเทศทั้งหมดกว่า 500 กว่า ที่ได้เสียสละดูแลบุตรหลานเรื่องการศึกษา เรื่องกีฬามาช่วยส่งเสริมในการสร้างนักกีฬาให้กับประเทศไทยนักกีฬาทีมชาติ เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทยต่อไป
            การแข่งขันเทควันโดครั้งนี้มาจัดที่เมืองหัวหินเป็นเรื่องที่ดี เพราะเมืองหัวหินเป็นเมืองท่องเที่ยวของประเทศไทย ฉะนั้น การที่มีการจัดกิจกรรมกีฬาเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้หัวหินเป็นเมืองกีฬาก็จะเป็นประโยชน์ในเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยว อย่างวันนี้มากัน 500 กว่าคนก็มาจับจ่ายใช้สอย นอนโรงแรม ซื้อสินค้า ออกไปตามตลาดต่างๆ ถือว่ากีฬาดึงคนเข้ามาเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจก็เหมือนกับเงินหมื่นบาทที่รัฐบาลแจก แจกก็มาใช้จ่าย ก็ช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจ อีกทั้งกิจกรรมวันนี้ มีประโยชน์ทั้งเรื่องกีฬา มีประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์เมืองหัวหิน มีประโยชน์ในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ มีประโยชน์ในการสร้างนักกีฬาเยาวชนของชาติสู่เวทีโอลิมปิก” นายสุวัจน์ กล่าว
          “วิว เยาวภา” กล่าวว่า ตนเองรู้สึกดีใจที่เห็นเด็กและเยาวชนมาฝึกซ้อมและแข่งขันกีฬา เพราะส่วนตัวเห็นว่าเด็กทุกคนควรเล่นกีฬาอย่างน้อย 1 ชนิด เขาจะได้เรียนรู้น้ำใจนักกีฬา ระเบียบวินัย และ ความอดทนทั้งร่างกายและ จิตใจ เทควันโด เป็นกีฬาชนิดหนึ่ง ที่ฝึกระเบียบวินัย ฝึกความแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจที่ดีสำหรับเด็กและเยาวชน
          โดยการแข่งขันครั้ง นี้ วิว เยาวภา ได้ส่งลูกทั้ง 4 คน มีน้องวินดี้ อายุ 12 ปี น้องเรย์ อายุ 10 ปี น้องวอเตอร์ อายุ 7 ปี และ น้องเคลย์ อายุ 4 ปี ลงสนามแข่งขัน ซึ่งผลการแข่งขันก็มีทั้งแพ้และชนะ แต่สิ่งที่เด็กๆ ได้รับคือประสบการณ์ในชีวิตที่หาได้ยากมาก ในส่วนการพัฒนากีฬาเทควันโด ปัจจุบันตนเองมองว่า กีฬาเทควันโดพัฒนาขึ้นมาก มีนักกีฬาจำนวนมากขึ้น แต่ก็ยังคงต้องเร่งสร้างเด็กรุ่นใหม่มาทดแทนรุ่นพี่พี่อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างผลงานในระดับนานาชาติต่อไป ตนเองหวังว่าการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างนักกีฬา เพื่อเป็นทีมชาติในอนาคตต่อไป ตนเองขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก สวนน้ำวานานาวา และ บลูพอร์ต หัวหิน ที่สนับสนุนสิทธิ์เข้าเล่นสวนน้ำสำหรับเด็กๆ และเยาวชนที่เข้าร่วมแข่งขัน และสนับสนุนสถานที่สำหรับการจัดการแข่งขันในครั้งนี้

           โดยผลการแข่งขัน รายการ Bluport x Legend Taekwondo Championships 2024 ครั้งที่ 3 ประเภท เคียวรูกิ (ต่อสู้) ได้แก่ ชนะเลิศอันดับ 1 ไทเกอร์ไท แฟมิลี่ จ.ราชบุรี ชนะเลิศอันดับ 2 ภูเก็ต เทควันโดคลับ จ.ภูเก็ต ชนะเลิศอันดับ 3 ซีซี เทควันโด จ.ประจวบฯ และประเภท พุมเซ่ (ท่าร่ายรำ) ชนะเลิศอันดับ 1 หัวหินเทควันโด จ.ประจวบฯ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!