อุทัยธานี-การไฟฟ้าฯเปิดใช้งานระบบจำหน่ายไฟฟ้าให้ชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ไม่มีไฟใช้ในพื้นที่

อุทัยธานี-การไฟฟ้าฯเปิดใช้งานระบบจำหน่ายไฟฟ้าให้ชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ไม่มีไฟใช้ในพื้นที่

ภาพ-ข่าว:วราภรณ์ จันทรังษ์ 

            ที่จังหวัดอุทัยธานี วันนี้ ( 13 ต.ค. ) เวลา 11.00 น. นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี เขต 2 อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี “เปิดใช้งานระบบจำหน่ายไฟฟ้า บ้านเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้” ในพื้นที่ หมู่ 1 และ หมู่ 3  จำนวน 5 กลุ่มบ้าน ของ ตำบลทองหลาง อำเภอห้วยคต  จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งทั้ง 5 หมู่บ้านดังกล่าว ส่วนใหญ่ร้อยละ 90 เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งเป็นชาวไทยภูเขาเผ่ากระเหรี่ยง ละว้า และขมุก ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันนวมินทรมหาราช โดยมี นายเมธี บุญพรหม ผู้ช่วยผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จังหวัดลพบุรี นางสาวบุษราภรณ์ ปานคง นายอำเภอห้วยคต นายถนัดกิจ น่วมอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมและบริการ นายสณฑ์ประเวศน์ ปั้นงา ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและบำรุงรักษา นายสมเชิง ลี้ลือเดช ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นผู้กล่าวรายงาน รวมทั้ง หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมพิธีกว่า 200 คน
              การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA ได้ดำเนินการขยายเขตระบบไฟฟ้าให้กับครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ จำนวน 5 หมู่บ้าน ของ ตำบลทองหลาง อำห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี จำนวน 161 หลังคาเรือน ผู้รับประโยชน์กว่า 1000 คนซึ่งเป็น 5 หมู่บ้านสุดท้ายของจังหวัดอุทัยธานี จะจะมีไฟฟ้าใช้เริ่มต้น ณ วันนี้ ( 13 ต.ค. ) เป็นต้นไป โดยจากเดิมประสบปัญหาในการขอใช้ไฟฟ้า เนื่องจากตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าห้วยเสลาและป่าคอกควาย ซึ่งต่อมาได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ในการใช้พื้นที่ โดยการประสานงานและการผักดันของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี เขต 2 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจึงได้จัดทำแผนงานเร่งรัดขยายเขตไฟฟ้าให้แก่บ้านเรือนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้  ให้ครอบคลุมในพื้นที่ดังกล่าว
               โดยมีการ Kick off ขยายเขตเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยมีการดำเนินการขยายเขตระบบจำหน่ายแรงสูงระยะทาง 15 วงจรกิโลเมตร และระบบจำหน่ายแรงต่ำ 10 วงจรกิโลเมตร รวมถึงมีการติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าขนาด 30 เควีเอ จำนวน 12 เครื่อง ซึ่งปัจจุบันดำเนินการเสร็จสิ้น พร้อมจ่ายไฟฟ้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ทั้งในด้านเกษตรกรรม การศึกษา สร้างรายได้ต่อครัวเรือนมากขึ้น สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี และรับรู้ข้อมูลข่าวสารได้อย่างทั่วถึง ทั้งนี้ก่อนการเปิดใช้งานระบบจำหน่ายไฟฟ้า การไฟฟ้าฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุทัยธานีได้บริการรับคำร้องขอใช้ไฟฟ้า รวมถึงตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้านเรือน และแนะนำการใช้ไฟฟ้าอย่างถูกต้อง  เพื่อความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้าของประชาชนอีกด้วย
             โดยหลังจากพิธีเปิดแล้ว นายชาดา ไทยเศรษฐ์ พร้อมด้วย นายเมธี บุญพรหม ผู้ช่วยผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จังหวัดลพบุรี และส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ไปที่บ้านของชาวไทยภูเขาเผ่ากระเหรี่ยง เพื่อไปเป็นตัวแทนของกลุ่มชาติพันธุ์ เปิดการใช้ไฟฟ้าโดยกดสิทย์เปิดไฟฟ้าใช้เป็นปฐมฤกษ์ในวันแรกของการเปิดใช้งานระบบจำหน่ายไฟฟ้า บ้านเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ โยนายชาดาฯกล่าวติดกลกว่า ก่อนหน้านี้ที่มาหาเสียงขอคะแนนเสียงจากประชาชนที่นี่ คือตอนหาเสียงได้ให้สัญญาไว้ว่าหากสมัยหน้ามาหาเสียงแล้วยังไม่มีไฟฟ้ใช้ก็ของให้ไม่ต้องเลือกเป็น สส.และให้ใช้ก้อนหินขว้างลิออกจากหมู่บ้านได้เลย
            ส่วนด้านประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวก็สุดจะดีใจโยขอเปิดใช้พัดลมเป็นชิ้นแรกอีกด้วย ส่วนเด็กๆ และเยาวชน ที่เป็นนักเรียนก็สุดจะดีใจเช่นกัน โยได้บอกด้วยหน้าตายิ้มแจ๋มใสด้วยความดีใจจะได้ใช้ไฟฟ้าแล้วในรุ่นของตัวเองเป็นครั้งแรก ไม่ต้องลำบากเหมือนก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะเรื่องการเรียน การศึกษาที่จะต้องใช้ตะเกียงจุดทำการบ้าน และอ่านหนังสือ ต่อไปนี้มีไฟฟ้าใช้ไม่ต้องมีอุปสรรค เหมือนเช่นเดิม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!