ปราจีนบุรี-ดักจับหมีควาย2แม่ลูกลงจากผืนป่าเขาใหญ่มรดกโลก!ได้คาสวนฝรั่ง

ปราจีนบุรี-ดักจับหมีควาย2แม่ลูกลงจากผืนป่าเขาใหญ่มรดกโลก!ได้คาสวนฝรั่ง

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ/ทองสุข สิงห์พืมพ์

           เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ 20 ต.ค.67 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า จากที่ในพื้นที่หมู่ 2 ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี มีหมีควายไม่ทราบจำนวนลงมาขากผืนป่าอุทยานอห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกออกขโมยหากินปลา ผลไม้ตามสวน ชาวบ้านได้รายงานหน่วยราชการและป่าไม้ เพื่อระวังอันตราย และได้บูรณาการ ร่วมดักจับ
           จึงเดินทางไปตรวจสอบยังจุดที่ดักจับมีควาย 2 แม่ลูกไว้ได้ ในที่เกิดเหตุอยู่ในป่าฝรั่งของชาวบ้านเส้นทางจากบ้านเรือนของประชาชนประมาณ 200 เมตร โดยมีนายสมชาย แก้วดวงใจ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ต.สัมพันธ์ตา ผู้ที่ดักจับมีควายได้พาเข้าไปดูจุดที่มีควาย 2 แม่ลูกติดกรงดักจับซึ่งดักจับไว้ก่อนหน้านี้เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา กระทั่งเมื่อ 4 วันที่ผ่านมาย้ายกรงดักจับมาอยู่ที่กลางสวนฝรั่งและเมื่อเช้าได้มาดูปรากฏว่าพบมีควาย 2 แม่ลูกตืดกรงดักจับของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่นำมาดักไว้เมื่อครั้งก่อน รู้สึกดีใจที่ดักจับหมีสองแม่ลูกนี้ได้ซึ่งมี 2 แม่ลูกนี้เข้ามาหากินอยู่ในพื้นที่เมื่อหลายเดือนก่อน แต่ไม่สามารถดักจับตัวได้สร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก ซึ่งในครั้งนี้ทุกคนโล่งใจที่สามารถดักจับมีควาย 2 แม่ลูกได้
           นายบุญเลื่อน แสนโคตร หัวหน้าอุทยานเขาใหญ่ 9(ขญ.)กล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีควายออกมาจากเขตอุทยานประมาณ 3กม.ออกหากินตามลำคลองมาเรื่อยๆ จนเข้ามาในเขตชุมชน จึงประสานผู้นำท้องถิ่นท้องที่ประกาศแจ้งเตือน และนำกรงออกมาดักจับเพื่อที่จะนำหมีคืนสู่ป่าอุทยาน หมี 2 แม่ลูกที่ถูกดักจับได้นั้นเป็นหมีควายซึ่งมีอันตรายอย่างมากและได้ประสานทีมชุด สัตวแพทย์จากสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรีมารับหมี 2 แม่ลูกไปปล่อยที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทันที หมี 2 แม่ลูกที่จับได้ในครั้งนี้แม่มีน้ำหนักประมาณ 60 กิโลกรัม ลูกหมีเป็นเพศเมียน้ำหนักประมาณ 40 กิโลกรัม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!