ประจวบคีรีขันธ์-รพ.ประจวบฯ เปิดศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ

ประจวบคีรีขันธ์-รพ.ประจวบฯ เปิดศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

             เมื่อวันที่ 21 ต.ค.67 ที่กลุ่มงานสังคมสงเคราะห์ ชั้น 2 อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลประจวบฯ นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จโรงพยาบาลประจวบฯ มี น.พ.อภิวัฒน์ บัณฑิตย์ชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบฯ เจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลประจวบฯ ร่วมพิธี
            โดยศูนย์บริการแห่งนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาการให้บริการผู้ป่วยคนพิการ การประเมินออกใบรับรองความพิการ การขึ้นทะเบียนคนพิการเพื่อให้คนพิการได้รับสิทธิ สวัสดิการ และความช่วยเหลือได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฯ ในการพัฒนาจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จในโรงพยาบาล
            เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการในการรับบริการด้านต่าง ๆ สามารถให้บริการคนพิการได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่การตรวจประเมินสภาพความพิการ การพิจารณาออกบัตรประตัวคนพิการ การยื่นขอรับสิทธิสวัสดิการทุกประเภท ภายใต้ พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2556 รวมถึงการขอเปลี่ยนสิทธิการรักษาพยาบาล ให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพ เครื่องช่วยความพิการ ให้คำปรึกษา บริการประสานส่งต่อหน่วยงานทางด้านสังคมอื่น ๆ
              ปัจจุบันศูนย์บริการแห่งนี้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ประจวบฯ และศูนย์บริการคนพิการ จ.ประจวบฯ โดยมีเจ้าหน้าที่ รพ.ประจวบฯ เป็นเจ้าหน้าที่รับคำขอมีบัตรประจำตัวคนพิการ และออกบัตรประจำตัวคนพิการ ให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ โดยเปิดให้บริการทุกวันอังคาร เวลา 08.30-16.30 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ
            ทั้งนี้ จ.ประจวบฯ มีคนพิการที่ได้รับการออกบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวน 14,342 คน พบว่าส่วนใหญ่พิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย จำนวน 6,553 คน คิดเป็นร้อยละ 45.69 รองลงมา เป็นความพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย จำนวน 2,794 คน และพิการทางจิตใจ หรือพฤติกรรม จำนวน 1,229 คน ตามลำดับ และจากสถิติผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน พบว่ามีแนวโน้มความเสี่ยงที่ผู้สูงอายุจะมีความพิการร่วมด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!