ร้อยเอ็ด-จัดกิจกรรม”ร้อยดวงใจถวายไท้สมเด็จย่า”

ร้อยเอ็ด-จัดกิจกรรม”ร้อยดวงใจถวายไท้สมเด็จย่า”

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน 

          วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 09.30 น.นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการจัดกิจกรรมร้อยดวงใจถวายไท้สมเด็จย่า”ประจำปี 2567 เนื่องในวันพยาบาล วันทันตสาธารณสุข วันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ และวันอาสาสมัครไทย ณ ห้องประชุมสาเกต ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด โดยมีผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด พยาบาลอาวุโส แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ เข้าร่วมกืจกรรมเป็นจำนวนมาก
           นางบุษบา วงค์พิมล ประธานผู้แทนสภาการพยาบาลจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ ของสมเด็จ พระศรีนครินทรา บรมราชชนนี ในฐานะที่พระองค์ทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการพยาบาล และตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจ ในการพัฒนาสุขภาพอนามัย และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี ของประชาชน เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา
           ด้วยพระวิริยะอุตสาหะ ทรงอุทิศพระวรกายเสด็จไปทุกที่ตามถิ่นทุรกันดารโดยไม่ทรงเหน็ดเหนื่อย บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้พสกนิกร ก้าวพระบาทของพระองค์ท่านแต่ละก้าวนั้น ได้นำสิริสุขและสุขภาพที่ดีแก่ปวงชนชาวไทย สมควรเป็นแบบอย่างแก่ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ให้ตระหนักในภารกิจของวิชาชีพแห่งตน ว่าเป็นงานบริการสุขภาพที่มีความสำคัญ และมีคุณค่าแก่สังคม ด้วยสำนึกในพระกรุณาธิคุณดังกล่าว
            กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอขอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรี ให้วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันพยาบาลแห่งชาติ เพื่อเป็นการให้ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ได้ตระหนักและสำนึกในหน้าที่เยี่ยงพระกรณียกิจที่พระองค์ทรงปฏิบัติเสมอมา และถือเป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ วันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติและวันอาสาสมัครไทย ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2533 เป็นต้นมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด และโรงพยาบาลร้อยเอ็ด จึงได้จัดทำโครงการ “ร้อยดวงใจ ถวายไท้สมเด็จย่า” โดยได้หลอมรวมพลังสามัคคีจากเหล่าวิชาชีพพยาบาล ทันตสาธารณสุขสังคมสงเคราะห์ และอาสาสมัครไทยในจังหวัดร้อยเอ็ด
             กิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วยพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ 9 รูป เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร กิจกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อให้เหล่าวิชาชีพ และประชาชน ได้น้อมรำลึกในพระกรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่ทรงมีต่อองค์กรวิชาชีพ และพสกนิกรชาวไทยโดยทั่วหน้า รวมถึงการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงานจนครบวาระเกษียณอายุราชการ และมอบใบประกาศเกียรติคุณ ยกย่องผู้ประกอบวิชาชีพที่ปฏิบัติงานจนครบวาระเกษียณอายุราชการ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!