สมุทรปราการ-“กำนันประพันธ์ ศรีสังข์””รณรงค์ต่อต้านการลักลอบใช้แรงงานผิดกฎหมาย”

สมุทรปราการ-“กำนันประพันธ์ ศรีสังข์””รณรงค์ต่อต้านการลักลอบใช้แรงงานผิดกฎหมาย”

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวเฉพาะกิจ
บ.ก.อริย์ธัช พรอัศวโยธิน

       การใช้แรงงานผิดกฎหมายสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติและก่อให้เกิดอาชญากรรมในหลายมิติ  ความเสียหายเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศอย่างร้ายแรง ไม่ว้าจะเป็นการสูญเสียรายได้ภาษี:  แรงงานผิดกฎหมายไม่เสียภาษี  ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ที่จะนำไปพัฒนาประเทศ  การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม นายจ้างที่ใช้แรงงานผิดกฎหมายได้เปรียบด้านต้นทุน  ทำให้ธุรกิจที่ปฏิบัติตามกฎหมายเสียเปรียบ  และอาจนำไปสู่การปิดกิจการ การกดค่าแรง  การมีแรงงานผิดกฎหมายจำนวนมาก  กดค่าแรงของแรงงานถูกกฎหมาย  ทำให้รายได้ของแรงงานลดลง  และส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชน การลดลงของผลิตภาพ แรงงานผิดกฎหมายอาจขาดทักษะ ความรู้ และแรงจูงใจ  ทำให้ผลิตภาพการทำงานลดลง
        นอกจากนี้ยังมีปัญหาด้านอาชญากรรม การค้ามนุษย์ การบังคับใช้แรงงานและการเอารัดเอาเปรียบแรงงาน  ล้วนเป็นอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้แรงงานผิดกฎหมาย รวมถึงความเหลื่อมล้ำทางสังคม แรงงานผิดกฎหมายมักอยู่ในสภาพที่ยากลำบาก  ขาดการคุ้มครองทางสังคมและเสี่ยงต่อการถูกเอาเปรียบ แรงงานผิดกฎหมาย มักขาดการเข้าถึงระบบสาธารณสุข  เมื่อเจ็บป่วยอาจแพร่กระจายโรคได้ง่าย และแรงงานผิดกฎหมายอาจเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมข้ามชาติและอาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศทั้งด้านภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย อาจทำให้ประเทศถูกกดดันทางการค้าและการลงทุน การใช้แรงงานผิดกฎหมายยังเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทำให้ประเทศถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องสิทธิมนุษยชนความไม่มั่นคงทางการเมือง  ปัญหาแรงงานผิดกฎหมายอาจนำไปสู่ความไม่สงบทางสังคม

          การแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานผิดกฎหมายจึงเป็นเรื่องสำคัญ  จำเป็นต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด  การสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ  และการสร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชนจึงเป็นสิ่งสำคัญ กระผม กำนันประพันธ์ ศรีสังข์ จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการ “รณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อต่อต้านการลักลอบใช้แรงงานผิดกฎหมาย” เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สังคมที่ดีและไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนและไม่ยอมรับการใช้แรงงานผิดกฎหมาย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!